ผวจ.ยันหมู่บ้านที่ Bubble and Seal ควบคุมได้

 

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามคลัสเตอร์ใน อ.สบเมย ระบุ หมู่บ้านที่ Bubble and Seal ควบคุมได้ ส่วนคลัสเตอร์ รร.สบเมยวิทยาคมและหมู่บ้านใกล้เคียง อยู่ระหว่างตรวจเชิงรุก ยืนยัน จะตรวจจนครบทุกราย

 

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตลอดจนสำรวจความพร้อมในการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ในพื้นที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยร่วมประชุมหารือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ กับฝ่ายปกครอง ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนหน่วยงานส่วนท้องถิ่น ณ ที่ว่าการอำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากกรณีคลัสเตอร์ใน อ.สบเมย นั้น ทุกหมู่บ้านที่ใช้มาตรการ Bubble and Seal สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ และจากรายงานวันนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย จะสามารถเข้าสู่ภาวะปกติได้ในเร็ววัน คงเหลือเพียง คลัสเตอร์โรงเรียนสบเมยวิทยาคม ที่ยังพบผู้ติดเชื้อ รวมถึงหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ 3 หมู่บ้าน ที่ต้องตรวจเชิงรุกเข้มข้นขึ้น

ในกรณีคลัสเตอร์โรงเรียนสบเมยวิทยาคม ตรวจพบผู้ติดเชื้อยืนยัน 16 ราย ทั้งหมดรักษาอยู่ในสถานพยาบาล รพ.แม่สะเรียง 2 ราย รพ.สนาม 14 ราย ส่วนกลุ่มเสี่ยง ได้ดำเนินมาตรการแยกกักและใช้ระบบปิด ตามมาตรการ Bubble and Seal ภายในโรงเรียน จำนวน 224 ราย ตรวจครบทุกราย ผลเป็น “ลบ” อยู่ระหว่างเฝ้าสังเกตอาการ จนกว่าจะครบระยะเวลา คือ วันที่ 10 กันยายน 2564 นี้ หากครบระยะเวลาแล้วตรวจซ้ำอีกครั้ง

ส่วนเด็กนักเรียนที่อยู่นอกโรงเรียน จำนวน 544 ราย แบ่งเป็น กลุ่มที่ 1 ไม่ได้เข้าเรียน จำนวน 102 ราย ดังนั้น เด็กกลุ่มนี้จึงไม่มีความเสี่ยง กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่เข้าเรียน จำนวน 442 ราย ได้ดำเนินการติดตามตรวจเชิงรุกตามพื้นที่ที่เด็กอาศัยอยู่ ตรวจแล้ว 129 ราย ผลเป็นลบ เหลือ 313 ราย อยู่ในระหว่างการตรวจ เนื่องจากกระจายตัวอยู่ตามที่พักอาศัย ซึ่งมีทั้งภายในจังหวัดและต่างจังหวัด กรณีอยู่ต่างจังหวัดจะประสานไปยังจังหวัดนั้นๆที่นักเรียนพักอาศัย ให้เข้ารับการตรวจ เน้นย้ำว่า จะตรวจจนครบทุกราย ภายใน 3 วัน และให้เข้าสู่กระบวนการดูแลตามผลการตรวจ

 

สำหรับครูและผู้บริหารโรงเรียน รวม 48 ราย ตรวจแล้ว 42 ราย เบื้องต้นผลเป็น “ลบ” และจะให้ตรวจซ้ำยืนยันอีกครั้ง ในวันที่ 13 กันยายน 2564 เหลือผู้ที่ยังไม่ได้ตรวจ 6 ราย อยู่ต่างจังหวัด 2 ราย ได้ประสานให้เข้าตรวจในสถานพยาบาลพื้นที่ที่พักอาศัย และให้ส่งผลกลับมาให้จังหวัดได้รับทราบ ส่วนที่เหลือ 4 ราย ได้ติดตามให้เข้าตรวจแล้ว

ความคืบหน้าหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากคลัสเตอร์โรงเรียนสบเมยวิทยาคม มี 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านคอนผึ้ง บ้านแม่เกาะ ตำบลแม่คะตวน บ้านแม่สวดใหม่ ตำบลแม่สวด เจ้าหน้าที่จะลงตรวจเชิงรุกให้ครบทุกราย ซึ่งตรวจมาตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2564 จนถึงปัจจุบัน ตรวจแล้ว 780 ราย พบเป็นผู้ป่วยยืนยัน 57 ราย ทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการรักษาเรียบร้อยแล้ว ที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจ และยืนยันจะตรวจจนครบทุกรายให้เร็วที่สุด สรุปภาพรวมสถานการณ์ ณ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจเชิงรุกเพิ่มเติม อาจมีการพบผู้ป่วยยืนยัน และผู้สัมผัสเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ในวันเดียวกันนี้ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสบเมย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2564 เป็นต้นไป ได้ปรับแผนการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโดยให้โรงพยาบาลสบเมยปิดแผนกผู้ป่วยในทั้งหมด เพื่อใช้สำหรับเป็น Cohort Ward ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโรคออกนอกพื้นที่ สำหรับผู้ป่วยทั่วไปที่มีความจำเป็นต้องรับไว้รักษาในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสบเมยจะจัดรถส่งต่อผู้ป่วยไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง ส่วนแผนกผู้ป่วยนอก แผนกอุบัติเหตุฉุกเฉิน และแผนกอื่น ๆ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น