เร่งจัดหาวัคซีน เพื่อฉีดให้กับมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประเทศ

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงข้อเรียกร้องให้เยียวยาและฉีดวัคซีนกลุ่มมัคคุเทศก์ หลังจากที่นายวิทยา ลิ่ม อดีตนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จ.สงขลา เปิดเผยข้อมูลว่าไกด์นำเที่ยวต้องตกงานมาเกือบ 2 ปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และทุกคนเดือดร้อนอย่างหนักเพราะไม่มีอาชีพสำรอง บางคนไม่สามารถเข้าถึงเงินจากโครงการจากรัฐ จึงขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ช่วยเหลือกลุ่มไกด์ในจังหวัดท่องเที่ยวทั่วประเทศ โดยเฉพาะเรื่องเงินเยียวยา และการฉีดวัคซีนเพราะไกด์เป็นคนด่านหน้าและส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีน

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า จากกรณีปัญหาดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมากรมการท่องเที่ยว ได้ดำเนินการขอรายชื่อมัคคุเทศก์ที่มีความประสงค์จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 จากสมาคมมัคคุเทศก์ฯ รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,085 ราย เพื่อส่งให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการจัดหาวัคซีนในภาพรวม โดยส่วนใหญ่เป็นมัคคุเทศก์ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอยู่ระหว่างการจัดหาวัคซีนให้กับมัคคุเทศก์ดังกล่าว สำหรับมัคคุเทศก์ในต่างจังหวัดจะได้รับการจัดสรรวัคซีนภายใต้การบริหารจัดการของแต่ละจังหวัด

นอกจากนี้ กรมการท่องเที่ยวได้ประสานไปยังหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดอื่น เพื่อขอให้จัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ให้แก่มัคคุเทศก์เพิ่มมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประเทศ ซึ่งขณะนี้กรมการท่องเที่ยวอยู่ระหว่างดำเนินการเสนอขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่มัคคุเทศก์อีกทางหนึ่ง

ส่วนกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นกับมัคคุเทศก์จังหวัดสงขลานั้น กรมการท่องเที่ยวจะดำเนินการประสานไปยังสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดสงขลา เพื่อขอรายชื่อมัคคุเทศก์ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคชีนป้องกันโควิด 19 ในพื้นที่ทั้งหมด และประสานงานโดยตรงไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เพื่อพิจารณาจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ให้แก่มัคคุเทศก์ดังกล่าวโดยด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น