ทหารพราน ร่วมกับ จนท.รพ.สต.สล่าเชียงตอง ช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์คลอดลูก

เมื่อ 9 กันยายน 2564 ร้อย.ทพ.3607 ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ รพ.สต.สล่าเชียงตอง หมู่ที่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าได้รับแจ้งเหตุจาก นายบุญช่วย วงศ์ปางคำ พนักงานสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
เสาหิน ว่ามีหญิงตั้งครรภ์ชื่อ นางสุบือ (ไม่มีนามสกุล) อายุ 23 ปี บ้านอยู่หย่อมบ้านห้วยปู เจ็บครรภ์คลอดนาน 9 ชม. แต่ยังไม่คลอด หลังรับแจ้งจึงจัดทีมออกปฎิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย นายพลชัย ผาติรัตน์สิริกุล พยาบาลวิชาชีพ นางวิจิตรา เก่งค้าขาย นักวิชาการสาธารณสุข และ น.ส.วนิดา บูชาปกรณ์กุศล นักวิชาการสาธารณสุข พร้อมด้วย อบต.,ครู และทหารพราน จำนวน 4 นาย เดินทางเข้าพื้นที่บ้านห้วยปูทันที

ซึ่งหย่อมบ้านดังกล่าวเป็น 1 ใน 5 หย่อมบ้านของหมู่ที่ 1 ต.เสาหิน อยู่ระหว่างบ้านเสาหินกับด่านทหารพรานสันเขต โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันมา 2 วัน ทำให้ระดับน้ำในลำห้วยขึ้นสูง รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ จึงต้องใช้รถจักรยานยนต์แทน

ต่อมา นายพลชัย ผาติรัตน์สิริกุล พยาบาลวิชาชีพ และทีมช่วยเหลือ ได้ร่วมกันทำคลอดจนสำเร็จ โดยทารกเป็นเพศหญิง มีร่างกายแข็งแรง อวัยวะครบถ้วนสมบูรณ์ จากนั้นได้ให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวหลังคลอดและการเลี้ยงดูบุตรแรกคลอด

รพ.สต.สล่าเชียงตอง ได้จัด จนท.พยาบาล ติดตามอาการโดยใกล้ชิด และ ร้อย.ทพ.3607 จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย คอยให้การช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น