(มีคลิป) เชียงราย สนธิกำลังซ้อมแผนเผชิญเหตุภัยพิบัติ รับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน

เชียงรายเจ้าหน้าที่ 18 อำเภอร่วมฝึกซ้อมรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อให้มีความพร้อมในการรับมือกับเหตุการภายธรรมชาติ ที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน

เวลา 09.30 น.วันที่ 10 ก.ย.64 ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) 15 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ปภ.15 ปภ.เชียงราย สาธารณสุข ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันฝึกอบรมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านสาธารณภัยและการฝึกการบัญชาการเหตุการณ์ในสถานการณ์วิกฤติ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นปลัดอำเภอ นายตำรวจ และท้องถิ่น จาก 18 อำเภอใน จ.เชียงราย ที่มีความรับผิดชอบเกี่ยวข้องกับงานสาธารณภัยจำนวน 50 คน เข้ารับการอบรมเพื่อนำไปจัดฝึกอบรมต่อในพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน

โดยการฝึอบรมได้มีการจำลองสถานการณ์เกิดเหตุแผ่นดินไหวและอุกทภัยครั้งใหญ่พื้นที่ อ.แม่จัน และ อ.แม่สาย โดยแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือนมาตรการมาตราวัดริกเตอร์ได้ระดับ 7 แมกนิจูด ส่งผลกระทบในพื้นที่ 9 อำเภอ โดยเฉพาะ อ.แม่จัน มีบ้านเรือนเสียหายกว่า 3,000 หลังคาเรือนและมีผู้เสียชีวิตประมาณ 20 ราย ส่วน ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย เกิดเหตุสะพานขาดประชาชนถูกตัดขาดไม่สามารถเดินทางออกมายัง อ.เมืองเชียงราย ได้ เจ้าหน้าที่จึงได้จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวภายในสำนักงาน ปภ.15 เพื่อรองรับผู้พักพิงได้ประมาณ 200 คน โดยได้นำเฮลิคอปเตอร์จาก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง จาก ค่ายเม็งรายมหาราช ในการลำเลียงผู้ป่วยและนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ขณะที่ยังคงมีสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ภายในศูนย์พักพิงมีการจัดระบบคัดกรองผู้ที่เดินทางไปเข้าพักโดยรถของมณฑลทหารบกที่ 37 และ ปภ.15 โดยมีการตรวจคัดกรองเบื้องต้น การคัดแยกบุคคล การจัดแบ่งประเภทกลุ่มคนต่างๆ เป็นกลุ่ม ผู้สูงอายุ ชาย หญิง เด็ก รวมไปถึงการจัดอาหาร น้ำดื่ม สถานที่พัก และกิจกรรมให้ขวัญกำลังใจโดยวงดนตรีของทหาร ขณะที่เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ได้ลงพื้นที่ตามจุดต่างๆ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุและรวบรวมผู้ที่บ้านเรือนเสียหายเข้าสู่ศูนย์พักพิงในแต่ละพื้นที่ของแต่ละหน่วยงาน


ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น