ผู้ว่าฯลำพูน ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหา พร้อมเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาการปิดกั้นทางน้ำ บริเวณลำน้ำห้วยแม่ขนาดบ้านปง อำเภอแม่ทา อย่างยั่งยืน

ที่ บริเวณสะพาน ห้วยแม่ขนาด บ้านปง ม.3 ต.ทากาศ อ.แม่ทา จ.ลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายชาคร ณ ลำปาง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน นายสมาน กองแก้ว นายอำเภอแม่ทา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจสอบพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งจะมีเศษกิ่งไม้ ท่อนไม้ เศษไม้ไผ่ เศษวัชพืช ไหลมาตามกระแสน้ำและได้ปิดกั้นบริเวณสะพาน คสล. และบริเวณฝาย และก่อนหน้านี้ ทาง สำนักงานชลประทาน จังหวัดลำพูน ก็ได้นำ เครื่องจักร รถแบคโฮ มาขุดลอกทั้งหมดแล้ว แต่ช่วงนี้ เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำมีปริมาณที่สูงขึ้น โดยกระแสน้ำได้พัดพา เศษไม้ วัชพืช ลงมาปิดกั้น และติดตรงสะพานตามเดิม
และในวันที่ 9 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา จังหวัดลำพูน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ทาสบเส้า ได้เข้าพื้นที่และได้นำเครื่องจักร มาทำการขุดลอก และระดมเก็บเศษไม้ กิ่งไม่ และวัชพืช ออก เพื่อให้การไหลของน้ำสะดวกขึ้นไม่กีดขวางทางน้ำ ทำให้ลดปัญหาการท่วมขัง และการเกิดกระแสน้ำไหลบ่าเข้าสู่ บ้านเรือน ไร่นา และแปลงเกษตร ของพี่น้องประชาชน อย่างทันถ่วงที พร้อมทั้งได้มีการจัดตั้งศูนย์เพื่อติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังเหตุ อย่างต่อเนื่อง
สำหรับปัญหาที่เกิด ขณะนี้ได้มีการพิจารณาถึงการดำเนินการที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้นเท่านั้น จึงได้มีกำหนดการประชุม และร่วมกันพิจารณาถึงสาเหตุ และการแก้ไขปัญหาโดยทันที พร้อมการระดมความคิด บูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่และที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา ดังกล่าวอย่างยั่งยืน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น