กรมอนามัย เร่งหารือเครือข่ายการออกกำลังกาย และการแข่งขันกีฬา เตรียมชง 5 กิจกรรม-กิจการ

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เร่งประชุมหารือร่วมกับเครือข่ายการออกกำลังกายและการแข่งขันกีฬา นำข้อสรุปประชุมเตรียมชง 5 กลุ่มกิจกรรมและกิจการ หวังได้รับการผ่อนคลายมาตรการให้เปิดบริการได้อย่างปลอดภัย

​นพ.อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยการ กองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมอนามัยได้ประชุมหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย กรมควบคุมโรค กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เทศบาลนครปากเกร็ด สมาคมการค้าผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย (TMPSA) และผู้ทรงคุณวุฒิจากโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ เกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับกิจกรรมและกิจการด้านการออกกำลังกาย โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถเปิดให้บริการได้อย่างปลอดภัย ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ การจัดกลุ่มกิจกรรมและกิจการ 5 กลุ่มตามความเสี่ยง ได้แก่ 1) สวนสาธารณะและสนามกีฬากลางแจ้ง 2) สถานที่ออกกำลังกายและสนามกีฬาในร่ม โรงยิม 3) สถานที่ออกกำลังกายประเภทฟิตเนส 4) กิจกรรมรวมตัวออกกำลังกาย เช่น งานวิ่ง งานประกวดเต้น และ 5) การจัดมหกรรมกีฬาและการแข่งขันกีฬา

“นอกจากนี้ ได้เห็นชอบมาตรการ COVID-free ทั้ง 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.) แนวปฏิบัติด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม (COVID free Environment) 2.) แนวปฏิบัติสำหรับผู้ให้บริการ (COVID free Personnel) และ 3.) แนวปฏิบัติสำหรับผู้รับบริการ (COVID free Customer) พร้อมกลไกในการขับเคลื่อนและกำกับติดตามตั้งแต่ส่วนกลาง สู่ระดับจังหวัด ไปยังเครือข่ายผู้ประกอบการ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ทั้งนี้ สำหรับประเด็นแผนเผชิญเหตุนั้น ยังคงต้องพัฒนาเนื้อหาให้ครอบคลุมครบถ้วนยิ่งขึ้น ภายใต้ความร่วมมือของกรมอนามัยและกรมควบคุมโรค ก่อนจะนำเข้าเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาเพื่อผ่อนคลายมาตรการทั้ง 5 กิจกรรมและกิจการต่อไป” ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น