(มีคลิป) แม่กำปองสุดฟิน !! ปลายฝนต้นหนาว อากาศเย็นสบาย ประชาชนแห่เดินทางขึ้นไปพักผ่อน ภายใต้มาตรฐาน SHA “พื้นที่ปลอดโควิด-19”

ภาพบรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ ที่บ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ที่ขณะนี้ได้มีการเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว ภายใต้การให้บริการที่ผ่านมาตรฐาน SHA “พื้นที่ปลอดโควิด-19” และความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ จนทำให้ไม่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่หลังมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้วนั้น พบว่ามีประชาชนทั้งคนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และประชาชนจากต่างจังหวัด ต่างเดินทางอาศัยช่วงวันหยุดไปพักผ่อนหย่อนใจสัมผัสสภาพอากาศที่เย็นสบาย ในช่วงปลายฝนต้นหนาว โดยที่ทางผู้ประกอบการและคนในพื้นที่ ต่างดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยบ้านแม่กำปอง เป็นหมู่บ้านที่ไม่เคยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เลย ด้วยการมีมาตรการและการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้แก่ประชาชน ให้ป้องกันและระมัดระวังตนเอง มีการตั้งจุดคัดกรองทางเข้า-ออก หมู่บ้าน และขอความร่วมมือให้ประชาชน ไม่เดินทางออกนอกพื้นที่หากไม่จำเป็น นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือประชาชน ที่เปิดให้บริการที่พัก หยุดการให้บริการในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดมีความรุนแรง

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้านผู้ประกอบการในพื้นที่รายหนึ่ง ทราบว่า ตอนนี้ในส่วนของบรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ ก็เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ภายหลังจากที่ทางหมู่บ้านได้มีการผ่อนปรนมาตรการ เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาในพื้นที่ได้แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เดินทางเข้ามานั้น ยังคงเป็นคนไทยโดยเฉพาะคนในพื้นที่ หรือคนในจังหวัดเชียงใหม่ ที่อาศัยช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ เดินทางมาพักผ่อน สัมผัสอากาศเย็นในพื้นที่ และในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น ก็ยังไม่ค่อยมี ประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว จึงทำให้อากาศค่อนข้างเย็นสบาย อีกทั้งยังมีทะเลหมอก และเมฆที่จับตัวกันสวยงาม ทำให้ประชาชนมักแวะมาที่จุดชมวิวตามร้านอาหารต่างๆ เพื่อรับประทานอาหาร จิบเครื่องดื่ม ท่ามกลางบรรยา กาศผ่อนคลาย ที่ถือเป็นการผักผ่อนในช่วงวันหยุดและหลบหนีความวุ่นวายในพื้นที่ตัวเมือง ซึ่งทางรผู้ประกอบการทุกรายนั้น ส่วนใหญ่ก็ยังคงมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยขอความร่วมมือกับทางประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาใช้บริการ ให้มีการป้องกันตัว และปฏิบัติตามข้อบังคับ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อตัวเอง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่อาจเกิดขึ้นได้

ขณะที่บริเวณน้ำตกแม่กำปอง ซึ่เป็นอีกจุดของสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าว ก็พบว่ามีประชาชน เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวกันค่อนข้างมาก เนื่องจากช่วงนี้สามารถเดินทางได้สะดวก การจราจร และการสัญจรไปมาบนถนนสายนี้ยังมีรถไม่ค่อยมาก ซึ่งในส่วนของน้ำตกแม่กำปองนั้น ก็มีสภาพอากาศเย็นสบายเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ และท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

ส่วนทางด้าน นายธีรเมศธ์ ขจรพัฒนภิรมย์ หรือพ่อหลวงพรหมมินทร์ พวงมาลา อดีตผู้ใหญ่บ้านแม่กำปอง ประธานการท่องเที่ยวและโฮมสเตย์แม่กำปอง ได้ให้ข้อมูลว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยวบ้านแม่กำปองเป็นอย่างมาก ถึง 80 % เนื่องจากมีเพียงนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เท่านั้น ที่แวะเวียนเข้ามาท่องเที่ยว โดยในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนในหมู่บ้านได้หันกลับไปทำการเกษตรเพื่อเลี้ยงชีพ ซึ่งเป็นอาชีพที่ทำอยู่เดิม ทั้งนี้ ภายหลังจาก ศบค. ได้มีการผ่อนคลายกิจกรรมมากขึ้น บ้านแม่กำปอง จึงได้มีการเตรียมความพร้อม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ภายใต้การให้บริการของร้านค้า ที่พัก ที่ได้มาตรฐาน SHA หรือ Amazing Thailand Safety and Health Administration ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น