เทศบาลนครลำปาง เตรียมความพร้อมสร้าง “เมืองแห่งความปลอดภัย” ส่วนหนึ่งของนโยบายการสร้างเมืองลำปางให้เป็นบ้านที่มีความสุขของทุกคน

ในวันที่ 13 กันยายน 2564 ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง นายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชุมเตรียมความพร้อมในการทำระบบเฝ้าระวังเมืองทั้งเมืองให้มีความปลอดภัยในระดับเมืองและชุมชน โดยมีแนวทางร่วมกันว่าจะติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ผ่านสายไฟเบอร์ออฟติกให้ครอบคลุมในพื้นที่เขตเทศบาลนครลำปางทั้งหมด พร้อมศูนย์ควบคุมและเฝ้าระวังความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อดูความเคลื่อนไหวในพื้นที่ด้วยระบบการตรวจจับใบหน้า และระบบการจดจำหมายเลขทะเบียนรถต่าง ๆ เป็นต้น จัดทำระบบฐานข้อมูลที่สำคัญ เช่น จำนวนครัวเรือน จำนวนประชากรที่เข้ามาในแต่ละพื้นที่ ฯลฯ การจัดการระบบจราจร โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เกิดความคล่องตัว เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเหตุการณ์ เหตุไฟไหม้ หรืออุบัติเหตุ อุบัติภัยต่าง ๆ รวมไปถึงการจัดทำระบบการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านแอปพลิเคชัน “หอกระจายข่าว” และจอ LED ที่สามารถส่งต่อข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชนได้อย่างทันท่วงที เป็นต้น

ทั้งนี้ ในกรณีที่ประชาชนต้องการแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม หรือ ต้องการแจ้งจุดเสี่ยงเพื่อติดตั้ง CCTV สามารถแจ้งจุดเสี่ยงให้เทศบาลนครลำปาง ผ่านเฟซบุ๊ก เทศบาลนครลำปาง เว็บเพจ เพื่อพิจารณาเพิ่มเติมได้ก่อนจะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายภายในปีงบประมาณ 2566 ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น