(มีคลิป) เจ้าคณะ จ.เชียงราย จัดโครงการ “วัดอยู่ได้เพราะชาวบ้าน ชาวบ้านเดือดร้อนพระมาช่วย” ช่วยเหลือผู้ถูกกักตัวจากโควิด ในพื้นที่ อ.แม่สาย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 ก.ย. 64 พระรัตนมุณี เจ้าคณะ จ.เชียงราย ได้นำคณะเจ้าอาวาสวัดในพื้นที่ จำนวน 20 รูป เดินทางนำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม และสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ไปมอบให้กับชาวบ้านที่เป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ในพื้นที่ ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการสาธารณสุข

ทางเจ้าคณะ จ.เชียงราย จึงได้มีการปรึกษาร่วมกับคณะกรรมการพระสงฆ์ จัดทำโครงการ “วัดอยู่ได้เพราะชาวบ้าน ชาวบ้านเดือดร้อน พระมาช่วย” เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยได้เล็งเห็นว่า ก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ก็ได้มีชาวบ้านมาถวายปัจจัย ช่วยสร้างวัดมาโดยตลอด แต่มาวันนี้ชาวบ้านได้รับผลกระทบดังกล่าว และมีผู้ที่ถูกกักตัว 14 วันตามคำสั่งสาธารณสุข ทำให้ไม่สามารถออกไปทำมาหากินได้ จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา นำข้าวสารอาหารแห้ง ไปมอบให้บ้านที่ถูกกัก 14 วัน เพื่อพอประทังในช่วยกักตัว และแบ่งเบาภาระไปได้บ้าง

ทั้งนี้ทาง พระรัตนมุณี เจ้าคณะ จ.เชียงราย ยังได้นำการสวดมนต์บทสวดชยันโต ไล่ปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป และเป็นกำลังใจให้กับชาวบ้าน ผ่านทางเสียงตามสายในหมู่บ้าน เพื่อไม่ให้ชาวบ้านออกมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก และชาวบ้านที่อยู่ภายในบ้าน ต่างนั่งพนมมือรับพร และคณะสงฆ์ได้นำน้ำมนต์ไปพรมปัดเป่าให้ผู้ถูกกักตัว

พระรัตนมุณี เจ้าคณะ จ.เชียงราย ยังกล่าวว่า ได้ดำเนินตามพระดำริของ สมเด็จพระสังฆราชฯ ให้พระสงฆ์ออกช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยโควิด-19 จึงได้จัดโครงการ “วัดอยู่ได้เพราะชาวบ้าน ชาวบ้านเดือดร้อนพระมาช่วย” ร่วมกับโครงการหมู่บ้านถือศีล 5 เพื่อให้ประชาชนได้ปฏิบัติตัวอยู่ในศีลธรรมที่ดี งดเว้นอบายมุข ไม่มีการรวมตัวกันดื่มสุรา ระหว่างอยู่ในช่วงกักตัว 14 วัน เพื่อให้ชาวบ้านผ่านวิกฤตนี้ไปได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น