ทต.บ้านกลางลำพูน เตรียมจัดทำแผนรองรับ การแพร่ระบาดในสถานศึกษา สอดรับคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ลำพูน

วันที่ 16 กันยายน 2564 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมฝ้ายคำ เทศบาลตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายนภดล นพรัตน์ รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง เป็นประธานในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ,ผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่ , โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อหารือเตรียมจัดทำแผนรองรับ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid-19 ในสถานศึกษา

ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ฉบับที่ 95/2564 ได้กำหนดให้สถานศึกษา,สถาบันการศึกษาทุกประเภท ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำพูน,สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำพูน,สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำพูน หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง สามารถใช้อาคารหรือสถานที่ของสถานศึกษาหรือสถาบันการศึกษา เพื่อจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ หรือจัดแบบผสมผสานกับรูปแบบอื่นตามความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ในพื้นที่ ทั้งนี้ สถาบันการศึกษาทุกประเภท จะต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข และมาตรการที่กำหนด และได้รับพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูนก่อน จึงจะสามารถใช้อาคารหรือสถานที่ของสถาบันการศึกษา เพื่อจัดการเรียนการสอนแบบปกติหรือจัดในรูปแบบผสมผสานอื่นๆ โดยกำหนดให้สถาบันการศึกษาทุกประเภทในพื้นที่จังหวัดลำพูน จะต้องดำเนินการดังนี้

  1. จัดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามแบบฟอร์มการประเมินตนเอง
  2. จัดประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงาน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของ Covid-19 โดยให้มีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง หรือภาคประชาสังคม เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงาน ดำเนินการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ตามความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 รวมถึงกำหนดวิธีการควบคุมกำกับและประเมินผลการดำเนินการ ตามมาตรการที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง
  3. จัดทำแผนการจัดการเรียนการสอน เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจัดเตรียมสถานที่อุปกรณ์งบประมาณ และสิ่งสนับสนุนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง สำหรับนักเรียน,ครู และบุคลากรของสถาบันการศึกษาอย่างเพียงพอ
  4. ดำเนินการร่วมกับคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค ระดับอำเภอและตำบล ดำเนินการสุ่มตรวจคัดกรองหาเชื้อ Covid-19 ด้วย Antigen Test Kit (ATK)เป็นประจำทุกเดือน หากพบผลเป็นบวกให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันที
  5. สนับสนุนให้ครู และบุคลากรของสถาบันการศึกษา ได้รับวัคซีนป้องกันโรค Covid-19 ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50 ของจำนวนครูและบุคลากรของสถาบันการศึกษานั้นๆ
  6. ในกรณีที่สถาบันการศึกษามีความพร้อม ที่จะจัดการเรียนการสอนทั้งในรูปแบบปกติหรือจัดแบบผสมผสานกับรูปแบบอื่น ให้ผู้บริหารสถานศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการหรือคณะทำงาน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของสถาบันการศึกษา เสนอขออนุญาตใช้อาคารหรือสถานที่ เพื่อจัดการเรียนการสอนแบบปกติหรือจัดแบบผสมผสานกับรูปแบบอื่นๆ ต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำพูน

ส่วนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดลำพูน สามารถใช้อาคารหรือสถานที่ เพื่อการส่งเสริมพัฒนาดูแลและอภิบาลเด็กปฐมวัยได้ โดยจะต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข และมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด และได้รับการพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ก่อนเปิดดำเนินการ
กรณีที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯมีความพร้อมที่จะเปิดดำเนินการ ให้นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยความเห็นชอบของคณะทำงาน เพื่อป้องกันควบคุมโรค Covid-19 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เสนอขออนุญาตใช้อาคารหรือสถานที่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ผ่านสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำพูน พร้อมแนบผลการประเมินการจัดมาตรการป้องกันโรค และแผนปฏิบัติการ รวมไปถึงเอกสารรายงานการประชุมเพื่อประกอบการพิจารณา

ทั้งนี้ เทศบาลตำบลบ้านกลาง ยังอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการป้องกัน Covid-19 ในสถานศึกษา ตามคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ซึ่งขณะนี้สามารถเปิดใช้อาคารสถานที่ของสถานศึกษาได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ เนื่องจากต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคฯ ให้ครบถ้วนเหมาะสม โดยหลังจากนี้จะได้จัดประชุมหารือในรูปแบบคณะกรรมการ หรือคณะทำงาน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของ Covid-19 ของสถาบันการศึกษาในระดับตำบล เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องและจัดทำแผนปฏิบัติการ กำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ และกำหนดวิธีการควบคุม,กำกับ,ประเมินผลการดำเนินการตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง ตามความเหมาะสมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น