ทม.แม่เหียะส่งเสริมกิจกรรมชุมชน สู่การมีส่วนร่วมลดไฟป่าหมอกควัน

เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และสภาลมหายใจเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ในการจัดการปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่” ณ ธนาคารกิ่งไม้ใบไม้ บริเวณเชิงพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่ โดยเทศบาลเมืองแม่เหียะได้เข้าร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อผลักดันและสร้างเครือข่ายให้ชุมชนเกิดการมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็ง และมีความสามารถในการจัดการปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ได้ด้วยชุมชนเอง โดยมีนายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และมีนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวให้การต้อนรับ


สำหรับพื้นที่ในการจัดการปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ได้แก่ พื้นที่ป่าโดยรอบเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ในเขตรับผิดชอบของต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวนประมาณ 60 ไร่ และในพื้นที่ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จำนวนประมาณ 60 ไร่

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการสร้างองค์ความรู้และเสริมสร้างศักยภาพของเครือข่าย ทสม. และชุมชน ในการจัดการไฟป่าและลดหมอกควัน ซึ่งได้มีการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ ด้านการจัดการไฟป่าและลดการเผา มีการจัดทำแผนปฏิบัติการจัดการไฟป่า สำหรับพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่โดยรอบ และเป็นการส่งเสริม, สนับสนุน, ฟื้นฟู และยกระดับงานด้านการจัดการไฟป่าและลดหมอกควันในพื้นที่ ด้วยการจัดทำแนวกันชน, ปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว พร้อมนำภูมิปัญญาและความเชื่อมาใช้ในการจัดการไฟป่า นอกจากนี้ได้มีการติดตามเฝ้าระวังไฟป่าและภัยคุกคามต่อพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ โดยจัดให้มีการลาดตะเวน ตั้งด่านสกัด และรายงานสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันอยู่เสมอ พร้อมทั้งมีการส่งเสริมการนำขยะและวัสดุธรรมชาติมาประดิษฐ์เป็นเครื่องใช้ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในชุมชน อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น