นิทรรศการ “ป่าตุ้ม” เพื่อส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมของ ต.ป่าตุ้ม อ.พร้าว เชียงใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิโลบล วิมลสิทธิชัย รองผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม อาจารย์ประจำหลักสูตรสารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้รับผิดชอบโครงการ “การพัฒนาสื่อสร้างสรรค์อินโฟกราฟิกเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลป่าตุ้ม อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่” ได้ดำเนินการจัดนิทรรศการ “ป่าตุ้ม” ในวันจันทร์ที่ 20 กันยายน 2564 ตั้งแต่เวลา 8.00 -16.00 น. ณ โรงเรียนพร้าวบูรพา และ วันอังคารที่ 21 กันยายน 2564 เวลา 8.00 น. – 16.00 น. ณ วัดป่าตุ้มดอน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ นิทรรศการ “ป่าตุ้ม” เป็นการนำเสนอข้อมูลประวัติศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรมของตำบลป่าตุ้ม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในตำบลป่าตุ้ม ในรูปแบบการ์ตูนอินโฟกราฟิก จำนวน 8 เรื่อง ประกอบด้วย
1. ท่องเที่ยวป่าตุ้ม
2. วัดป่าตุ้มดอนวัดไตหนึ่งเดียวในเมืองพร้าว
3. ไม้ฮุง 182 ปี ต้นไม้แห่งศรัทธา
4. ฟ้อนกิงกะหล่าก้าโต ศิลปะไทใหญ่ไม่มีใครเหมือน
5. ฮีต 12 ตามรอยประเพณีไตป่าตุ้ม
6. มากิ๋นจอมกั๋นอาหารไตป่าตุ้ม
7. ถั่วเน่าของกิ๋นลำคู่เมืองป่าตุ้ม
8. น้ำอ้อยก้อนของกิ๋นโบราณหวานจากธรรมชาติ
ผู้สนใจสามารถชมภาพอินโฟกราฟิกทั้งหมดได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ “ปัญญาป่าตุ้ม” ส่วนนิทรรศการทั้งหมดจะถูกส่งมอบให้โรงเรียนพร้าวบูรพา เพื่อนำไว้ใช้ประโยชน์ในการบูรณาการกับการเรียนการสอน การส่งเสริม และสร้างความตระหนักถึงคุณค่าของประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีของท้องถิ่นต่อไป หากโรงเรียนหรือหน่วยงานในตำบลป่าตุ้ม หรือตำบลใกล้เคียง สนใจนำนิทรรศการดังกล่าวไปใช้จัดกิจกรรม สามารถติดต่อขอยืมได้ที่โรงเรียนพร้าวบูรพา
นอกจากนี้ ภาพอินโฟกราฟิกทั้งหมดยังได้รับการเผยแพร่ในรูปแบบหนังสือ และ e-book เรื่อง “ป่าตุ้ม: สมุดภาพอินโฟกราฟิกเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว” เป็นสมุดภาพขนาดใหญ่ (A3) สีสันสวยงาม จำนวน 32 หน้า ซึ่งให้ข้อมูลและรายละเอียดของภาพอินโฟกราฟิกทั้งหมดโดยละเอียด สำหรับ e-book จะทำการเผยแพร่ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ “ปัญญาป่าตุ้ม” และ www.glampatum.cmru.ac.th ในเดือน ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ภายในเดือน ตุลาคม 2564 ผศ.ดร.นิโลบล วิมลสิทธิชัย จะนำหนังสือดังกล่าวไปมอบให้โรงเรียนต่าง ๆ ในอำเภอพร้าว และหน่วยงานราชการเพื่อนำหนังสือไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของตำบลป่าตุ้มต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น