ด่วนเตือนประชาชนเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกสะสม 23-26 ก.ย. 64 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (22 กันยายน 2564) แม่น้ำห้วยสาขาของลำน้ำลี้ มีการล้นทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ บ้านม่วงสามปี ม.8 ขอแจ้งเตือนทุกพื้นที่เฝ้าระวังปริมาณฝนตกสะสมและปริมาณน้ำในลำน้ำอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะลำน้ำลี้

ขณะเดียวกันทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการรายงานสภาพอากาศอีก 7 วันข้างหน้า ช่วงตั้งแต่วันที่ 23-26 ก.ย. 64 จะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย. 64 มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่

ซึ่งในช่วงวันที่ 24-26 ก.ย. 64 นั้นขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคเหนือ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดลำพูน ได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก พื้นที่เสี่ยงดินถล่ม และน้ําป่าไหลหลาก ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว จึงขอให้กองอํานวยการ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอําเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดําเนินการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก พื้นที่เสี่ยงดินถล่มและน้ําป่าไหลหลาก สําหรับเกษตรกรควรป้องกันผลิตผลทางการเกษตรที่อาจได้รับความ เสียหายด้วย

นอกจากนี้ให้กองอํานวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอําเภอ แจ้งองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น หน่วยงานทเกี่ยวข้องวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ สภาวะอากาศและ ปัจจัยสภาพความเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อประสานและบูรณาการหน่วยงานพลเรือน ตํารวจ เครือข่ายอาสาสมัคร จิตอาสา ภาคเอกชน เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องมืออุปกรณ์และแผนเผชิญเหตุ โดยให้ความสําคัญในการ แจ้งเตือน พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สําหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ติดตาม สถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและ ไม่เป็นทางการ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอเตือนภัย หอกระจายข่าวประจําหมู่บ้าน ทั้งนี้ ให้ถือปฏิบัติตามหนังสือกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ มท (บกปภ) 0624/ว 006 ลงวันที่ 5 พฤษภาคม 2564

ทั้งนี้หากเกิดเหตุสาธารณภัย และส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ในพื้นที่ใด ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดําเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดกําลังในรูปแบบทีมประชารัฐ เข้าสํารวจความเสียหาย และดําเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว พร้อมทั้ง รายงานการดําเนินการให้กองอํานวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลําพูนทราบ ภายใน 24 ชั่วโมง

ขอบคุณภาพข่าว สวท.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น