ชาวเชียงแสน ร่วมพิธีทำบุญเกษียณอายุนายอำเภอ ยกเป็นแบบอย่างผู้นำที่ดี เข้าถึง เข้าใจ เป็นที่รักของชาวบ้าน

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ก.ย. 64 ที่หอประชุมอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย พระพุทธิญาณมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสพระธาตุผาเงา อ.เชียงแสน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมกับ ข้าราชการ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรส่วนท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมในพิธีเจริญพุทธมนต์ สืบชะตาเมืองเชียงแสน และสืบชะตาให้กับนายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน และข้าราชการ ที่เกษียณอายุราชการ ในปีงบประมาณ 2564

พระพุทธิญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา กล่าวว่า ในวันนี้พระสงฆ์ประมาณ 80 วัด ที่ได้ร่วมประกอบพิธีสืบชะตาเมืองเชียงแสน ตามประเพณีของล้านนา โดยก่อนหน้านี้ มีการโยงด้ายมงคลรอบเมือง ในเขตบ้านหมู่ 2 และ หมู่ 3 เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้กับชาวเชียงแสน และข้าราชการผู้ปฏิบัติราชการมาจนถึงวันเกษียณอายุราชการ ตลอดเวลาเกือบ 2 ปี ที่นายปกรณ์มารับตำแหน่งนายอำเภอเชียงแสน ได้อุทิศตนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ ทั้งแรงกายและแรงใจ ในการช่วยเหลือและให้บริการประชาชน สร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ที่ไร้ที่อยู่ได้มีที่อยู่อาศัยร่วม 50 หลัง และได้น้อมนำพระราชดำริต่างๆ มาปฏิบัติให้เกิดผลต่อประชาชน นำนโยบายของรัฐบาล และจังหวัด มาขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม นำความร่มเย็นเป็นสุขมาสู่ชาวเชียงแสนทั้งทางตรงและทางอ้อม วันนี้ทางคณะสงฆ์อำเภอเชียงแสน พร้อมภาคประชาชนได้ร่วมกันจัดพิธีแบบล้านนา เพื่อให้เป็นสิริมงคลกับชาวบ้าน นายปกรณ์ และข้าราชการที่เกษียณ


ด้านนายนิกร เหล่าวานิช ที่ปรึกษานายอำเภอเชียงแสน และผู้อำนวยสถานีวิทยุชุมชนคนเชียงแสน เล่าว่านายปกรณ์ มารับตำแหน่งนายอำเภอเชียงแสน เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 63 จากนั้นได้ออกเยี่ยมพี่น้องชาวบ้าน นั่งกินข้าวด้วยกัน ไปร่วมงานศพเป็นประจำ เป็นกำลังใจให้กับญาติของผู้เสียชีวิต และตระเวนสร้างบ้านให้กับผู้ที่ยากไร้ได้มีที่อยู่ใหม่หลายหลัง จนข่าวแพร่ออกไปได้มีผู้แสดงความชื่นชมนายปกรณ์จำนวนมาก บ้างว่าเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่มีหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน เพียง 1 ปีเศษๆ ที่นายปกรณ์เป็นนายอำเภอเชียงแสนได้สร้างบ้านใหม่ให้กับชาวบ้านที่ยากไร้ไม่มีบ้านอยู่สร้างเสร็จไปกว่า 40 หลัง ใช้ชื่อบ้านใหม่ว่า “บ้านฮอมบุญพบโชค” ทุกครั้งนายปกรณ์ จะไปกราบขอคำปรึกษาจากพระไพศาลประชาทร วิ. (หลวงพ่อพบโชค) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง อ.เมืองเชียงราย ซึ่งหลวงพ่อพบโชคจะมอบทุนจำนวนหนึ่ง ให้ใช้ในการสร้างบ้านฮอมบุญพบโชคโดยตลอด

ขณะที่ พ.ต.ท.ณัฐพงศ์ อูปป้อ สว.(สอบสวน) สภ.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ตนมีบ้านอยู่ในพื้นที่อำเภอดอยหลวง จ.เชียงราย เคยสัมผัส และเห็นการทำงานของนายปกรณ์ สมัยเป็นนายอำเภอดอยหลวง นายปกรณ์จะออกทำงานสัมผัสชาวบ้านตลอด ชอบช่วยชาวบ้านที่ยากไร้ จนมีความรักผูกพันกับชาวบ้านมาก พอย้ายไปเป็นนายอำเภอพญาเม็งราย หากชาวบ้านดอยหลวงมีงานบุญ งานแต่ง หรืองานศพ นายปกรณ์ก็ยังเดินทางมาร่วมงานตลอด “นายปกรณ์ เป็นคนน่ารัก มีความตั้งใจ มีความจริงใจกับผู้ใต้บังคับบัญชา ให้ความสำคัญกับกิจกรรมงานในพื้นที่ เสียดายที่ท่านเกษียณอายุราชการปีนี้ ไม่เช่นนั้น คงจะช่วยชาวบ้านและพัฒนาเมืองเชียงแสนได้อีกมาก ”

ในการนี้ ทีมงานรองผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พร้อมด้วย คณะครูและนักเรียน “กองจิตอาสา ร.ป.ค. 15 ราชภักดี” ปฏิบัติกิจกรรมจิตอาสา ทำความ ดี ด้วยหัวใจ นำอาหารกล่องไปบริการมอบให้หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน และพี่น้องประชาชน ที่มาร่วมงานสืบชะตาเมืองเชียงแสน และรับบริการฉีดวัคซีน ที่ว่าการอำเภอเชียงแสน

ร่วมแสดงความคิดเห็น