(มีคลิป) บ้านห้วยหละอ่วม!!มีผู้ติดเชื้อ 170 คน กลุ่มเสี่ยง 1,800 คน ซึ่งจำนวนตัวเลขยังไม่นิ่ง มีน้ำใจหลั่งไหลช่วยเหลือไม่ขาดสาย

เมื่อข่วงบ่ายวันที่ 23 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านห้วยหละ ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ได้เข้าพบนายวันชัย รัตนพรหม สาธารณสุขอำเภอบ้านโฮ่ง ในฐานะเลขาฯศปก.อำเภอบ้านโฮ่ง ได้มาอำนวยการที่ รพ.สต.บ้านห้วยหละเพื่อสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่บ้านห้วยหละ ได้กล่าวว่า ต.ป่าพลู มีทั้งหมด 14 หมู่บ้าน ณ วันนี้มีผู้ติดเชื้อ 170 คน ในหมู่บ้านห้วยหละแยกเป็น บ้านห้วยหละ หมู่3 จำนวน 3 ราย ,บ้านใหม่พัฒนา จำนวน 66 ราย,บ้านใหม่ศรีบุญเรือง หมู่ 14 จำนวน 38 ราย ,บ้านห้วยโทก หมู่ 11 จำนวน 9 ราย,บ้านวังหลวง หมู่ 1 จำนวน 1 ราย,บ้านป่าแป๋ หมู่ 7 จำนวน 5 ราย ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสียงสูงในหมู่บ้านห้วยหละทั้ง 3 หมู่บ้าน( หมู่ 3,13,14)) จำนวน 1,800 คน แต่ตัวเลขกลุ่มเสี่ยงยังไม่นิ่งในจำนวนนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก

ในขณะที่บริเวณโรงเรียนบ้านห้วยหละได้เปิดเป็น รพ.สนาม รองรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง จำนวน 40 เตียง ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่เหลือกักตัวอยู่ที่บ้านพัก
โดยมีมาตรการฯอย่างเคร่งครัด ปิดทางเข้า-ออก 3 จุดด้วยกัน มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.จากพื้นที่ใน อ.บ้านโฮ่ง มาปฏิบัติหน้าที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปในแต่ละจุด ซึ่งหมู่บ้านห้วยหละทั้ง 3 หมู่บ้าน และบ้านห้วยโทก หมู่บ้านใกล้เคียง มีประชากร 2,223 คน 645 หลังคาเรือน ส่วนสิ่งของอุปโภค-บริโภค ที่ญาติพี่น้องต่างหมู่บ้าน ที่นำมามอบให้ญาติ ต้องนำมาฝากที่ด่านเข้าหมู่บ้าน แล้วทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ออกมารับ

ทางด้านโรงเรียนบ้านห้วยหละ ซึ่งเป็นรพ.สนาม และเป็นที่รวบรวมสิ่งของบริจาค ประเภทข้าวกล่อง น้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวในแต่ละหมู่บ้าน แต่ละวันอาหารกล่องทั้ง 3 มื้อ นับหลายร้อยกล่องจากผู้ใจบุญจากพื้นที่ต่างๆที่นำมาช่วยเหลืออย่างไม่ขาดสาย

อย่างไรก็ตามทาง รพ.สต.บ้านห้วยหละ เปิดบัญชีรับบริจาค ชื่อบัญชี เงินบริจาคธารน้ำใจต้านภัยโควิด-19 ตำบลป่าพลู โดย นายเอกพล ศีลธรรม นางสาวกตัญชานุช สมนา นายหริญภูมิ มันห้วย เลขบัญชี 5140464780 ธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านโฮ่ง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเจ้าหน้าที่ฯคนหนึ่ง ถึงกลุ่มผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ชุดแรกๆที่เป็นคลัสเตอร์ในหมู่บ้านห้วยหละ ได้เผยว่ายังไม่ทราบแต่ชัดว่าเป็นกลุ่มใด แต่สันนิษฐานว่าอาจมาจากผู้ที่เดินทางไปรับจ้างเก็บลำไย หรือ ไปกับพ่อค้าหอมแดง จากพื้นที่อื่นๆติดเชื้อโควิด-19 และมารับจ้างตามโกดัง จนทำให้แพร่เชื้อกันไปเรื่อยๆก็อาจเป็นได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น