ทน.เชียงใหม่ เตรียมพร้อมในโครงการ Charming Chiang mai สืบสานประเพณียี่เป็ง หากเปิดการท่องเที่ยว

22 กันยายน 2564 นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ถึงเรื่องความพร้อมของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ หากทางจังหวัดและหน่วยงานต่างๆเห็นชอบ ให้มีการเปิดการท่องเที่ยว ในโครงการ Charming Chiang mai โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่เองนั้น ได้เตรียมพร้อมทั้งมาตรการโดยเฉพาะเรื่องการฉีดวัคซีน  ลดการแพร่ระบาด ซึ่งที่ผ่านมาได้สนับสนุนสถานที่จัดหน่วยฉีดวัคซีน ดูแลส่วนผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ให้ปลอดภัยมาตลอด

ในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงงานลอยกระทง ส่วนของเทศกาลยี่เป็ง ในพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จะมีการตกแต่งเมืองให้สวยงาม ให้การต้อนรับการเปิดกิจกรรมดังกล่าว แต่การจัดงานจะไม่ใช่รูปแบบเดิมที่ผ่านมา มีการตกแต่งเมืองให้ประชาชน นักท่องเที่ยวเข้าไปในแลนด์มาร์คที่กำหนดไว้จุดต่างๆ ที่ทางเทศบาลจัดเตรียมไว้สำหรับการถ่ายรูป

แต่กิจกรรมที่มีการรวมตัว คนเยอะ คงไม่สามารถจัดได้ เพราะอย่างไรแล้วต้องขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยว่า ตอนนั้นสถานการณ์เป็นอย่างไร รวมตัวได้มากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ มีการชูจุดเด่นของ โครงการ Charming Chiang mai คือชุมชนช้างม่อย ชุมชนล่ามช้าง เพราะจะเป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูดการท่องเที่ยว ที่จะเพิ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเข้ามาเชียงใหม่ด้วย โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการท่องเที่ยวที่เหมาะสม เปลี่ยนไปตามมาตรการ

ที่สำคัญ คือ การได้รับวัคซีนของคนในชุมชนและพื้นที่ หากมีการเลื่อนกิจกรรม ขึ้นอยู่กับทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นเพียงส่วนหนึ่งใน เขตอำเภอเมือง ที่นำร่อง 4 อำเภอ ของ จังหวัดเชียงใหม่ ในโครงการ Charming Chiang mai ไม่ใช่ความรับผิดชอบของเทศบาลเพียงองค์กรเดียว จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของภาครัฐ ว่า 1 ตุลาคม นี้ จะเปิดในรูปแบบไหน แต่สิ่งสำคัญคือ วัคซีนป้องกันโควิด-19 มาตรการป้องกัน และการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด ทั้งนี้กิจกรรมไหนจัดได้ไม่ได้ ต้องรอดูสถานการ์อย่างใกล้ชิด

ในส่วนมาตรการต่างๆ ของจังหวัด ตอนนี้ยังมีคำสั่งของคนในจังหวัดที่ออกมาตามประกาศคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดเชียงใหม่ โดยอยากให้ผู้ที่เข้ามาในพื้นที่ ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนตามมาตรการ กักตัวเองสังเกตุอาการตามกำหนด และการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น