ผู้ว่าฯ ลำพูน ยืนยัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ห้วยหละที่เพิ่มสูงขึ้น มาจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก

?? ผู้ว่าฯ ลำพูน ยืนยัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ห้วยหละที่เพิ่มสูงขึ้น มาจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก ไม่ได้เกิดจากการแพร่ระบาดที่ไม่สามารถควบคุมได้ เบื้องต้น อำเภอบ้านโฮ่ง และ อบต.ป่าพลู ใช้งบราชการดูแลความเป็นอยู่ จัดหาอาหารให้ผู้กักตัวต่อเนื่อง ย้ำ จะดูแลกันจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

วันที่ 23 กันยายน 2564 นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดลำพูน มีคลัสเตอร์ที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด จำนวน 3 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์ HOYA พบการติดเชื้อใน 2 แผนก บริษัทได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี โดยสามารถแยกผู้ป่วย ผู้เสี่ยง เพื่อเข้ามาตรการได้ทั้งหมดแล้ว ส่วนคลัสเตอร์โรงงานกระดาษเอราวัณบ้านธิ ผู้บริหารและพนักงานทุกคนได้รับการตรวจเชื้อเชิงรุกครบแล้ว มีการแยกทำ HQ ได้อย่างมีคุณภาพ โดยรวมสามารถกำกับควบคุมสถานการณ์ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี

สำหรับคลัสเตอร์โกดังหอมบ้านห้วยหละ อำเภอบ้านโฮ่ง ยืนยันว่าตัวเลขผู้ติดที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น มาจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก ไม่ได้เกิดจากการแพร่ระบาดที่ไม่สามารถควบคุมได้ ล่าสุดรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานยังคงอยู่ในพื้นที่ต่อเป็นวันที่ 3 เพื่อทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกให้ได้ 100% เมื่อทำการตรวจและคุมวงจำกัดทั้งหมดได้ ก็จะสามารถแยกผู้ป่วย ผู้เสี่ยง ออกจากกันได้ทั้งหมด

โดยผู้ที่ผ่านการตรวจคัดกรองแล้วแยกเป็นผู้ป่วย ทุกคนได้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลทั้งหมด ผู้ป่วยสีเขียวจะได้เข้ารับการรักษาที่ CI ของที่ว่าการอำเภอบ้านโฮ่ง และ CI ที่ตั้งขึ้นในหมู่บ้านห้วยหละเอง บางส่วนได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนามป่าซาง และโรงพยาบาลลำพูน สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะต้องกักตัวแบบ HQ เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบความเหมาะสมของสถานที่กักตัวแล้ว หากคนไหนสถานที่กักตัวไม่เหมาะสมและเอื้ออำนวย จะได้เข้าพักที่ CQ ในหมู่บ้าน หรือ CQ ของอำเภอ และหากไม่เพียงพอจะขยายมาพื้นที่อำเภอใกล้เคียงต่อไป

ด้านการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดในพื้นที่นั้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ตำบลป่าพลู กลุ่มสตรีตำบลป่าพลู เจ้าหน้าที่ ที่ทำการปกครองอำเภอบ้านโฮ่ง ลูกจ้าง tst และองค์การบริหารส่วนตำบลป่าพลู ได้รับผิดชอบ เรื่องอาหารสำหรับผู้กักตัวที่บ้าน และองค์การบริหารส่วนตำบลป่าพลู ได้รับผิดชอบอาหารของผู้ถูกกักตัวในชุมชน ณ ศาลาอเนกประสงค์วัดห้วยหละ ประกอบกับประชาชนทั่วไป ได้บริจาคอาหารปรุงสำเร็จ วัตถุดิบสำหรับปรุงอาหาร น้ำดื่ม อาหารแห้ง และสิ่งของที่จำเป็นให้แก่ผู้กักตัว ณ รพ.สต.บ้านห้วยหละอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้รายงานผู้กักตัวใน “App พ้นภัย” เพื่อขอรับการสนับสนุนถุงธารน้ำใจจากสภากาชาดไทย ซึ่งในวันพรุ่งนี้(23 กันยายน 2564) ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มีกำหนดนำถุงธารน้ำใจที่ได้รับมานำไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป

นอกจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคตำบลป่าพลู ยังได้กำหนดให้มีจุดปันสุขกลางหมู่บ้าน (จุดแจกจ่าย อาหาร น้ำดื่ม เครื่องอุปโภค เครื่องบริโภค สิ่งของที่จำเป็น) ของแต่ละหมู่บ้าน จำนวน 3 หมู่บ้าน แก่ผู้ที่ไม่ถูกกักตัวแต่ได้รับผลกระทบจากการขอความร่วมมืองดการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน เว้นแต่มีเหตุจำเป็น กำหนดให้ผู้ที่จะผ่านเข้าออกหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน กรณีมีเหตุจำเป็น ให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ประจำด่านทุกครั้ง เพื่อสะดวกในการบันทึกข้อมูลและคัดกรอง พร้อมทั้งกำหนดให้ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่ผู้ถูกกักตัวสามารถเปิดร้านได้ แต่ให้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมป้องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และกำหนดให้สั่งสินค้าเข้ามาในหมู่บ้าน โดยไม่เดินทางออกนอกหมู่บ้านและกำหนดจุดรับส่งสินค้าแต่ละหมู่บ้าน ตลอดจนกำหนดให้มีการเปลี่ยนสถานที่รับบริจาคสิ่งของจากเดิม รพ.สต.บ้านห้วยหละ เป็น ร.ร.บ้านห้วยหละ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกันเพื่อมิให้เกิดการปะปนจนเกิดการแพร่เชื้อได้

พร้อมเดียวกัน ได้ประชาสัมพันธ์เน้นย้ำให้ราษฎรในพื้นที่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 โดยเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างทางสังคมหรืองดกิจกรรมสังสรรค์หรือกิจกรรมมั่วสุม เป็นต้น ภาพรวม ปชช.ให้ความร่วมมืออย่างดี คาดจะคุมสถานการณ์ทั้งหมดได้หลังตรวจคัดกรองครบ 100% โดยทุกส่วนจะบูรณาการความร่วมมือกันเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น