ทหารกองทัพภาคที่ 3 การจับกุมยาบ้ากว่า 5,000,000 เม็ด ในพื้นที่แนวชายแดนภาคเหนือ

วันที่ 23 กันยายน 2564 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 151 ศูนย์เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันโท วรปรัชญ์ กาศสกุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายให้มีการบูรณาการงานด้านการข่าวเพื่อความมั่นคงของพลเรือน ตำรวจ ทหาร และทุกภาคส่วน ในการดำเนินการ สกัดกั้น ปราบปราม และจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน จนถึงพื้นที่ตอนในของประเทศ นั้น มีการจับกุมที่สำคัญ ดังนี้

เหตุการณ์ที่ 1 ภายหลังจาก กองกำลังผาเมือง ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ช่วงกลางดึกระหว่างวันที่ 15 – 16 กันยายน 2564 ขบวนการค้ายาเสพติดจะลักลอบขนยาบ้ามาจากพื้นที่ชายแดนบ้านป่ากุ๋ย ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้รถยนต์กระบะ จำนวน 2 คัน เป็นพาหนะนำทางและบรรทุกยาบ้าเดินทางเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศไทย จึงวางแผนจัดกำลังทหารร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ทำการตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด อยู่บนถนนสายแม่จัน-แม่อาย-ฝาง บริเวณใกล้ทางแยกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย ต่อในวันที่ 16 กันยายน 2564 เวลาประมาณ 02.30 น. เจ้าหน้าที่ได้พบรถยนต์กระบะ จำนวน 2 คัน ขับตามกันมากำลังจะเข้ามาที่จุดตรวจมีลักษณะพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่ปรากฏว่าคนที่นั่งอยู่ในรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง

ซึ่งเป็นรถคันแรกได้ใช้อาวุธปืนยิงมาทางเจ้าหน้าที่พร้อมทั้งเร่งเครื่องยนต์ขับฝ่าจุดตรวจไปอย่างรวดเร็ว แต่รถเกิดการเสียหลักพุ่งลงข้างทาง ส่วนคันที่สองรถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเขียว-เทา นั้น หยุดรถยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้น จากการตรวจสอบรถยนต์คันที่หลบหนีแล้วเกิดอุบัติเหตุพุ่งลงข้างทางพบ ชายไทยจำนวน 2 คน โดยคนที่เป็นคนขับรถไม่ได้รับบาดเจ็บแต่คนที่นั่งมาด้วยบาดเจ็บหนักและต่อมาได้เสียชีวิต จากการตรวจค้นในรถยนต์คันดังกล่าวพบเพียงอาวุธปืนพกกึ่งอัตโนมัติ จำนวน 1 กระบอก ส่วนในรถยนต์คันที่ยินยอมหยุดรถให้ตรวจค้นพบ ชายไทยจำนวน 1 คน และที่กระบะท้ายรถคันดังกล่าว พบกระสอบ จำนวน 27 ใบ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 5,000,000 เม็ด เจ้าหน้าที่จึงนำตัวชายทั้ง 2 คน พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2564 ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ทหาร กองบังคับการควบคุม ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือที่ 3 ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ลักลอบส่งมอบยาเสพติดในพื้นที่ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จึงจัดกำลังพลปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรเชียงแสน ทำการตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด อยู่บนถนนสาย บ้านปางหมอปวง – บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลป่าสัก อำเภอเชียงแสน ต่อมาวันเดียวกันเวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่ได้พบรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อนิสสัน สีดำ หมายเลขทะเบียนกรุงเทพมหานคร ขับมากำลังจะเข้ามาที่จุดตรวจมีลักษณะพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อขอทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ ยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 100,000 เม็ด บรรจุในถุงพลาสติกสีดำที่กระโปรงท้ายรถ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวคนขับรถพร้อมยาบ้าของกลางดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือมีเบาะแสข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ขอความกรุณาได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปราบปรามและจับกุม อย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย อีกทั้งหากพี่น้องประชาชนมีความประสงค์จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยตรง ให้กับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบ Applications Line ชื่อ “สายตรงแม่ทัพภาคที่ 3” ID Line : ISOC3 เพื่อรับทราบข้อมูลและนำไปสู่การปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย สร้างความมั่นคงให้สังคมไทยสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น