ลำปาง ร่วมขับเคลื่อนพิจารณา (ร่าง) แผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน ปี พ.ศ. 2565 แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล และช่วงวันหยุดยาว

ช่วงบ่ายวันที่​ 23 ก.ย.64​ ที่ห้องประชุมห้องเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จังหวัดลำปาง เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 2/2564 โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายบุญธรรมเลิศ สุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ มูลนิธิต่างๆ อาสาสมัคร และจังหวัด เข้าร่วมประชุมฯ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ส่งจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อพิจารณา (ร่าง) แผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน ปี พ.ศ. 2565 แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุดยาว การกำหนดค่าเป้าหมายอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด สำหรับใช้เป็นกรอบการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงสามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้ตามเป้าหมายทั้งในระดับประเทศ และระดับจังหวัด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนประธานการประชุมฯ เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนนสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ รัฐบาลได้กำหนดให้การสร้างความปลอดภัยทางถนนเป็นนโยบายสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด โดยมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) บูรณาการทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งช่วงปกติและช่วงเทศกาลสำคัญ

สำหรับการประชุมฯ ครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณา (ร่าง) แผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน ปี พ.ศ. 2565 และ (ร่าง) แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุดยาว พร้อมกำหนดค่าเป้าหมายอัตราผู้เสียจากอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด เพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงสามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้ตามเป้าหมายทั้งในระดับประเทศ และระดับจังหวัด โดยให้ความสำคัญกับการจัดทำข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นระบบ โดยวิเคราะห์จุดอ่อนและกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาครอบคลุมทุกปัจจัยเสี่ยง ทั้งคน รถ ถนนและสิ่งแวดล้อมชี้เป้าแนวทางการป้องกันและลดความเสี่ยงในจุดที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนบ่อยครั้ง พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง สร้างการรับรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากพฤติกรรมเสี่ยงหลัก “ขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย” ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย อาทิ กลุ่มเด็กนักเรียน วัยรุ่น และวัยแรงงาน เพื่อให้เกิดความตระหนักและรับผิดชอบต่อสังคมในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย รวมถึงส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายเป็นแกนนำการสร้างความปลอดภัยทางถนนในครอบครัว ชุมชน และสังคม อีกทั้งให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยึดการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นภารกิจหลักที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดทำแผนงานและมาตรการลดอุบัติเหตุทางถนนที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและวิถีชุมชนเพื่อให้การสร้างความปลอดภัยทางถนนในระดับพื้นที่บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ด้าน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ร่างแผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 ได้กำหนดเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือ 22.86 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนภายใน ปีพ.ศ.2565

ภายใต้การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์สำคัญ 2 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การยกระดับระบบบริหารจัดการและติดตามประเมินผลด้านความปลอดภัยทางถนนและยุทธศาสตร์ที่ 2 การยกระดับมาตรการจัดการความเสี่ยงและส่งเสริมพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย ซึ่งสอดรับการกำหนดค่าเป้าหมายอัตราลดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด ภายใต้เงื่อนไขจังหวัดที่มีอัตราการเสียชีวิตต่ำ จะต้องลดลงในอัตราที่น้อยกว่า ขณะที่จังหวัดที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง จะต้องลดลงในอัตราที่มากกว่า

สำหรับร่างแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด ได้มุ่งเป้าลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บให้ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง โดยกำหนดกลไกการดำเนินงานและตัวชี้วัดผลการดำเนินงานใน 3 ระดับ ทั้งระดับภาพรวม ระดับหน่วยงาน และระดับพื้นที่ เพื่อให้การขับเคลื่อน 5 มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมทั้งด้านการบริหารจัดการ ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยและด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์การสร้างความปลอดภัยทางถนน

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุดยาวไปสู่การปฏิบัติในทุกระดับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนที่นำไปสู่สร้างการสัญจรปลอดภัยอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น