ผวจ.ลำพูน เปิดโครงการ “ศรีเตี้ยน่าเยือน บ้านเฮือนน่าอยู่” กิจกรรมปลูกต้นเหลืองเชียงราย

ผู้ว่าราชกรจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิด โครงการศรีเตี้ยน่าเยือน บ้านเฮือนน่าอยู่ กิจกรรมปลูกต้นเหลืองเชียงราย ถนนสายศรีเตี้ย – หนองเขียด จำนวน 400 ต้น คาดตำบลศรีเตี้ยจะเหลืองสะพรั่งภายใน 2 ปี

วันที่ 24 กันยายน เวลา 09.00 น. ณ บริเวณที่ทำการเทศบาลตำบลศรีเตี้ย และถนนสายศรีเตี้ย- หนองเขียด ในเขตเทศบาลตำบลศรีเตี้ย อำเภอบ้านโฮ่ง นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ศรีเตี้ยน่าเยือน บ้านเฮือนน่าอยู่” กิจกรรมปลูกต้นเหลืองเชียงราย ถนนสายศรีเตี้ย – หนองเขียด โดยมี นางปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน นายประเชิญ สมองดี นายอำเภอบ้านโฮ่ง นายรุ่งโรจน์ สุนทร ท้องถิ่นจังหวัดฯ และหัวหน้าส่วนราชการบ้านโฮ่ง ผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลศรีเตี้ย ชาวตำบลศรีเตี้ย ร่วมกันปลูกต้นไม้เหลืองเชียงราย คนละ 1 ต้น ตลอดแนวถนนสองฝั่งยาว กว่า 2 กิโลเมตร
ตามนโยบายที่จังหวัดลำพูนได้จัดทำ “โครงการลำพูนเมืองน่าเยือน บ้านเฮือนน่าอยู่” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการต่อยอดการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการลำพูนเมืองสะอาด สู่ความยั่งยืน ประจำปี 2564 ภายใต้ยุทธศาสตร์ “Clean LAMPHUN” ลำพูนเมืองสะอาด ปี 2564 และพัฒนาสภาพแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดลำพูน ให้บ้านเมืองสะอาด สวยงาม มีการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมทางกายภาพเป็นอย่างดี เป็นระเบียบเรียบร้อย เอื้อต่อการอยู่อาศัยและดำรงชีพ รองรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยว และเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วม และสร้างจิตสำนึกของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเพื่อเป็นการปรับสภาพแวดล้อมของหมู่บ้าน ชุมชน ครัวเรือน ถนนสายหลัก สายรองและแม่น้ำลำคลอง ให้สะอาดสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยทางจังหวัดฯได้แจ้งโครงการและแนวทางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมดำเนินการ

น.อ.ณัฐพงศ์ คชเสนี นายกเทศบาลตำบลศรีเตี้ย จึงได้จัดทำโครงการ “ศรีเตี้ยน่าเยือน บ้านเฮือนน่าอยู่” กิจกรรมปลูกต้นเหลืองเชียงราย ถนนสายศรีเตี้ย – หนองเขียด ขึ้นเพื่อร่วมขับเคลื่อนแนวทางการดำเนินงานตาม “โครงการลำพูนเมืองน่าเยือน บ้านเฮือนน่าอยู่” เพื่อต่อยอดความสำเร็จของจังหวัดลำพูน ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด”ระดับประเทศ 4 ปีซ้อน

เพื่อร่วมขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ ลำพูนเมืองสะอาด สู่ความยั่งยืน ประจำปี 2564 ภายใต้ยุทธศาสตร์ “Clean LAMPHUN” ลำพูนเมืองสะอาด ปี 2564 และโครงการ “ลำพูนเมืองน่าเยือน บ้านเมืองน่าอยู่” เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและปรับภูมิทัศน์ถนนสายศรีเตี้ย – หนองเขียด ให้มีความสวยงาม ร่มรื่น และเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชน และประชาชน ในการร่วมกันพัฒนาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ในการดำเนินโครงการฯ ได้รับความร่วมมือและอนุเคราะห์จากคณะสงฆ์ผู้นำชุมชน องค์กรและหน่วยงานในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับการสนับ สนุนการสมทบงบประมาณ ในการจัดหาต้นไม้จากพี่น้องประชาชนในตำบลศรีเตี้ย ซึ่งการปลูกต้นไม้เหลืองเชียงราย ครั้งนี้มีจำนวน 400 ต้น สองข้างทาง คาดว่าจะใช้เวลา 1- 2 ปี ต้นไม้เหลืองเชียงราย จะออกดอกบานสะพรั่งสีเหลือง เนื่องจากกล้าที่ใช้ปลูกเป็นต้นใหญ่สูงร่วม 2 เมตร จึงจะออกดอกเร็วขึ้น สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชม และเซลฟี่ได้ทุปปีในช่วงฤดูร้อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น