ทุ่ม 1.9 พันล้าน ดันเศรษฐกิจฐานราก ชุมชนเกษตรในเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอนรับอานิสงน์

ศูนย์สารสนเทศข้อมูลเกษตรภาคเหนือ แจ้งว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้เห็นชอบโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข็มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ครั้งที่ 6 รวม 6 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน สกลนคร ชัยนาท ราชบุรี และสุพรรณบุรี รวม 838 โครงการ วงเงิน 1,942 ล้านบาท โดยโครงการที่ได้รับอนุมัติทั้งหมด 834 โครงการ แยกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มโครงการพัฒนาสินค้าท่องเที่ยว บริการและการค้า เช่น การพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน/ โอทอป การท่องเที่ยวในประเทศ/ท่องเที่ยวชุมชนการค้าส่งค้าปลีก อนุมัติ 21 โครงการ, กลุ่มโครงการยกระดับประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการเกษตร เช่น การพัฒนาเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ เกษตรแม่นยำ เป็นต้น

จัดสรรงบให้ 21 โครงการ และ กลุ่มโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน จะมีรูปแบบเน้นการอบรมอาชีพระยะสั้น อบรมยกระดับทักษะฝีมือ อนุมัติ 13 โครงการ และโครงการที่เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานชุมชน 779 โครงการ ทั้งนี้คาดว่าจะก่อให้เกิดการจ้างงาน 16,836 คน มีผู้ได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 1,356,370 คน ไม่น้อยกว่า 102,723 ครัวเรือน รวมถึงช่วยยกระดับมาตรฐานและคุณภาพของสินค้า ทักษะและความรู้ในการประกอบอาชีพ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการฟื้นตัว และการพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจในหมู่บ้านและชุมชน

สำหรับโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก นั้น น่าสนใจว่าแผนดำเนินการภายใต้กลุ่มงาน แผนงานโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนบนพื้นฐานของโอกาส และศักยภาพของท้องถิ่น ระดับพื้นที่ รัฐฯกำหนดวงเงิน 45,000 ล้านบาท จะยึดหลักการที่ว่าโครงการหรือกิจกรรมที่เสนอ จะต้องเป็นโครงการที่มาจากความต้องการของพื้นที่ และผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมทั้งพิจารณาใช้ข้อมูลระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า มาประกอบการจัดทำโครงการ และต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน เดือน ธ.ค. 2564 กรอบวงเงินของ จ.เชียงใหม่ จำนวน 933,047,284 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น