ผวจ.เชียงใหม่ วางพวงมาลาสักการะ พระราชานุสาวรีย์ พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย เนื่องในวันมหิดล ปี 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ วางพวงมาลาสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล ปี 2564

วันนี้ (24 ก.ย. 64) ที่ บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาสักการะพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล ปี 2564 โดยมี อธิการบดี และคณบดี คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าร่วมในพิธี

เนื่องใน “วันมหิดล” วันที่ 24 กันยายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นวันที่พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จะได้ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่าน ได้ทรงมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อประเทศชาติในฐานะ “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย”

สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในรัชกาลที่ 9 ได้ทรงเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่โรงเรียนแพทย์ โดยทรงพัฒนาการเรียนการสอน และการผลิตแพทย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐาน อันเป็นการวางรากฐานให้แก่วงการแพทย์ การสาธารณสุข และการอุดมศึกษาของไทย ให้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมกับอารยประเทศ พระองค์เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ.2472 ขณะทรงมีพระชนมายุได้เพียง 37 พรรษา พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างอันประเสริฐแก่แพทย์ทั่วไป ทรงเสียสละเพื่อความเจริญของกิจการแพทย์โดยส่วนรวม แม้พระองค์ได้ทรงจากไปสู่สุคติภพแล้ว คงเหลือแต่พระราชกรณียกิจ พระจริยาวัตร และพระเกียรติคุณเป็นรอยตรึงใจจารึกแก่ผู้อยู่ในเบื้องหลัง นอกจากนี้ ยังทรงมีพระอัจฉริยภาพ ในด้านการศึกษา การต่างประเทศ การทหารเรือ และศิลปะ อันเป็นมรดกอันล้ำค่าที่พระองค์ท่านได้ทรงมอบไว้ให้แก่ประชาชนชาวไทยจวบจนปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น