ฝนตกหนัก น้ำลำห้วยหลากท่วมบ้านเรือน พื้นที่ ต.สบปราบ กว่า 100 หลัง

วันที่ 24 ก.ย.64 หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.สบปราบ จ.ลำปาง  54.2 มม. ช่วงประมาณ 04.00 น.ที่ผ่านมาจนถึงเช้า ส่งผลให้น้ำในลำห้วยสมัยที่ผ่านหมู่บ้าน เพิ่มปริมาณสูงขึ้นรวดเร็ว หลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร บ้านทุ่งพัฒนา หมู่ 9 และบ้านทุ่งรวงทอง หมู่ 12 ต.สบปราบ ได้รับความเสียหายกว่า 100 หลัง

สอบถามชาวบ้านทราบว่า น้ำได้เพิ่มระดับขึ้นช่วงเวลา 08.00 น. โดยชาวบ้านได้เตรียมการนำกระสอบทรายมากั้นไว้ก่อนแล้วบางส่วน แต่บางหลังที่อยู่ช่วงกลางซอย น้ำลึกทำให้ล้นเข้าไปในตัวบ้าน หลังไหนมีเครื่องสูบน้ำก็จัดการได้รวดเร็ว ช่วงสายน้ำลดลงแต่ยังท่วมขังอยู่มาก

โดยเมื่อวานนี้(23 ก.ย.)ได้เกิดน้ำท่วมหนักไปครั้งหนึ่ง เข้าท่วมวัดบ้านทุ่ง และโรงเรียนบ้านทุ่ง  ปริมาณน้ำบางจุดสูงกว่า 1.5 เมตร  ทำให้ชาวบ้านและเด็กนักเรียนไม่สามารถออกมาได้ เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปาง จุดสบปราบ ต้องนำเรือท้องแบนเข้าไปรับเด็กๆและชาวบ้าน ออกมาด้วยความระมัดระวัง เพราะบางจุดน้ำไหลเชี่ยว ซึ่งล่าสุดน้ำลดลงปกติแล้ว

ทางเจ้าหน้าที่ทางหลวง และ อบต.ได้นำรถเข้าทำความสะอาดพื้นที่แล้ว แต่น้ำลำห้วยได้ไหลมาอีกระลอก ชาวบ้านจึงต้องเร่งมือสูบน้ำออกจากบ้าน และนำกระสอบทรายมากั้นเพื่อป้องกันไว้ เนื่องจากบนดอยยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากรายงานของ สำนักงาน ปภ.ลำปาง อ.สบปราบ ได้รับผลกระทบ 3 ตำบล 12 หมู่บ้าน 36 ครัวเรือน ได้แก่ ต.แม่กัวะ หมู่ที่ 1, 2 และ 3 ,ต.นายาง หมู่ที่ 1, 2, 3, 5, 6, 8, 9 และ 10 และต.สมัย หมู่ที่ 5

ภาพ กู้ภัยลำปาง จุดสบปราบ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น