รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ดิจิทัลชุมชน อบจ.เชียงราย

 

เวลา 13.00 น. วันที่ 24 ก.ย. 64 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ดิจิทัลชุมชนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยมีนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายสุธีระพงษ์ วันไชยธนวงศ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ ณ สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย

นายก อบจ.เชียงราย กล่าวรายงานการดำเนินงานศูนย์ดิจิทัลชุมชน อบจ.เชียงราย ว่า อบจ.เชียงราย ได้วางเป้าหมายยุทธศาสตร์ในการพัฒนาต่อในอนาคตในมิติของศูนย์ดิจิทัลชุมชนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ไม่ใช่เฉพาะประชาชนในพื้นที่โดยรอบ หรือผู้มาติดต่อราชการสำนักงาน อบจ.เชียงราย เท่านั้น แต่หมายถึงการจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนลงสู่ชุมชนทั้ง 18 อำเภอ ของจังหวัดเชียงรายร่วมกันกับสามพี่น้องท้องถิ่น อบต. เทศบาล และอบจ.เชียงราย เราเป็นผู้นำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่นำเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรมมาพัฒนาพื้นที่จังหวัดเชียงราย ”

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกระทรวงที่รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีของรัฐบาล ซึ่งเป็นแกนหลักในการผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการสร้างภูมิปัญญาและการเรียนรู้ ( Knowledge Base Society ) จึงได้ดำเนินโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน โดยการยกระดับศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ที่จัดตั้งอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ กระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 500 แห่ง เป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของเด็ก เยาวชน และประชาชนในชุมชน สามารถสืบค้นข้อมูล เรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และส่งเสริมการค้าขายสินค้าออนไลน์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ”

จากนั้น รัฐมนตรีฯ ประกอบพิธีเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยภายในศูนย์ได้ให้บริการแก่ประชาชน ผู้ประกอบการ ดังนี้
1. จุดให้บริการคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่น ๆ ( Digital Service Center )
2.ฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ( Digital Training Center )
3.ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารของรัฐ ( Government Service Center )
4.พื้นที่เรียนรู้ตามอัธยาศัย ( Co – Working Space )

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน คือ ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนที่ได้รับการยกระดับและปรับบทบาทจากการลดความเหลื่อมล้ำมาเป็นการสร้างคุณค่า เพื่อรองรับการขับเคลื่อนแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในระยะเร่งด่วน เน้นการให้บริการชุมชนในกิจกรรมหลัก ได้แก่ ให้คำปรึกษา แนะนำ ส่งเสริมการซื้อขายออนไลน์ และการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจาก การทำธุรกรรมออนไลน์ จัดอบรมเพื่อบ่มเพาะความรู้ด้านการค้าขายออนไลน์ แบบครบวงจร ได้แก่ การค้นหาข้อมูลเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ การถ่ายภาพและตกแต่งภาพ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การเปิดร้านค้าออนไลน์ การตลาดดิจิทัล โดยการอบรม ให้ความรู้และพัฒนาทักษะเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ได้แก่ อุปกรณ์และ แอพพลิเคชั่น แนะนำการใช้งานและแก้ไขปัญหาเบื้องต้น แนะนำบริการภาครัฐ และบริการเชิงดิจิทัลที่น่าสนใจ ให้บริการพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับการทำงาน ร่วมกันของชุมชน เพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพของประชาชนจังหวัดเชียงรายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น