เปิดเมืองสามหมอก รับท่องเที่ยว 15 ต.ค.นี้ ชูุจุดขาย “แม่ฮ่องสอนสัมผัส 7 อำเภอ”

สำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งปกติจะเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ เมื่อเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 แพร่ระบาด และต้องดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุข เพื่อควบคุมป้องกัน มาสักระยะ จนกระทั่งปัจจุบัน การแพร่ระบาดเริ่มเข้าสู่ภาวะการควบคุม ป้องกันได้ และมีการเร่งฉีดวัคซีนป้องกัน

ดังนั้นทาง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้เตรียมดำเนินการตามเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวที่ซบเซา ที่มีรายได้ภาคท่องเที่ยวไปปีละ 4-5 พันล้านบาทหายไป ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ การบริการ ซึ่งตามแผนกำหนดเปิดเมือง 15 ต.ค.นี้ โดยวางจุดขาย “Mae HongSonExperience” หรือแม่ฮ่อง สอนสัมผัสใน 7 อำเภอ ที่มีจุดเด่น ความหลากหลายแตกต่างกันไป ในความร่วมมือของหลายๆ ภาคส่วน ทั้งหอการค้า, ท่องเที่ยว,ภาคเอกชน และชุมชน ขานรับแนวทางดำเนินกิจกรรม ส่งเสริมภาคท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ซึ่งเดิมนักท่องเที่ยวจะคุ้นเคยกับชื่อเสียงของ อำเภอปาย แต่ในกรอบแนวทางใหม่นั้นจะกระจายทุกอำเภอ เริ่มจาก อำเภอเมือง วางจุดขายเมืองแห่งศรัทธา เพราะวิถีชุมชนมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม อำเภอปางมะผ้า วางจุดขายเมืองยุคก่อนประวัติศาสตร์ เนื่องจากมีความโดเด่นของแหล่งอารยธรรมอันเก่าแก่ อำเภอขุนยวม วางจุดขายผืนดินอาทิตย์อุทัย ด้วยความเป็นเมืองประวัติศา สตร์ ที่เชื่อมโยงกับสงครามโลกครั้งที่ 2

สำหรับอำเภอแม่สะเรียง วางจุดขายเมืองเกษตรกรรมบนที่สูง เป็นแหล่งผลิตของโครงการหลวง มีความหลากหลายของพืชผลทางการเกษตร อำเภอปาย วางจุดขาย ที่เมืองแห่งความร่วมสมัย มีทั้งวิถีชีวิตท้องถิ่น ธรรมชาติผสมผสานกับความทันสมัย อำเภอแม่ลาน้อย วางจุดขาย ด้วยแนวคิด “อัญมณีที่ซ่อนอยู่” เนื่องจากเป็นเมืองหัตถกรรมเครื่องเงินที่ดีที่สุด มีกาแฟที่ดีที่สุด มีนาขั้นบันไดที่สวยงาม และ อำเภอสบเมย วางจุดขายคือความลับแห่งสาละวิน ซึ่งทราบกันดีว่าเป็นเมืองที่มีแม่น้ำสาละวินไหลผ่าน มีวิถีชุมชนชาติพันธุ์กะเหรี่ยง มีปลาแม่น้ำสาละวินที่อร่อยที่สุด ขณะนี้ภาคธุรกิจบริการทั้งจังหวัดไม่ว่าจะกลุ่มโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีความพร้อมกว่า 80% และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา ต้องดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุข ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด หากเดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ต้องมีหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 2 เข็ม และผลตรวจ เอทีเค. ภายใน 72 ชั่วโมง ที่ตรวจจากโรงพยาบาลมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

หากมาจากพื้นที่อื่นทั่วไป ต้องมีหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือผลตรวจ เอทีเค .แสดงต่อเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติตามข้อกำหนดทางสาธารณสุข แต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัดด้วย “มั่นใจว่า การเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว ในช่วงหนาวนี้ จะกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ส่งเสริมภาคบริการ ภาคท่องเที่ยวให้มีรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่เงียบมานาน จากสถานการณ์โควิดระบาด ซึ่งทุกๆเมืองท่องเที่ยว ต่างได้รับผลกระทบ คาดว่า การเปิดเมืองสามหมอก
ต้อนรับนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในไทย ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก และชาวต่างชาติ ที่พำนักในบ้านเรา ชื่นชอบบรรยากาศ สีสันความเป็นเมืองที่เปรียบเปรยว่า เงียบสงบ น่าพักผ่อนแน่นอน”

ทั้งนี้ งานกิจกรรมประเพณีประจำพื้นที่ โดยเฉพาะงานเปิดเมืองไต ที่ อบจ.แม่ฮ๋องสอน เป็นโต้โผใหญ่ดำเนินการนั้น กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมการ ซึ่งปีนี้ชุมชนสนับสนุนให้จัดงาน เพราะเป็นการกระตุ้นรายได้ท้องถิ่นอีกกิจกรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น