(มีคลิป) จ.ตาก อ.พบพระ ประชุมตัวแทนผู้นำแต่ละตระกูล ผู้นำชนเผ่า ประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวความคืบหน้าของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.คีรีราษฎร์ ต.รวมไทยพัฒนา ซึ่งมีพี่น้องชนเผ่า ติดเชื้อโควิค-19 อย่างต่อเนื่องและทุกวัน ส่วนมากชาวไทยพื้นที่สูงแต่ละหมู่บ้านพี่น้องม้งเป็นครอบครัวใหญ่มีทุกหมู่บ้าน ส่วนมากจะอยู่รวมกันในครอบครัวหลายคนต่อครัวเรือน วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ทำให้มีโอกาสสูงในติดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมา สถิติที่ผ่านมาบางหมู่บ้านติดโควิดกันทั้งครอบครัว

นายอำเภอพบพระ นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ จึงขอความร่วมมือกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้เรียกประชุมผู้นำตระกูลแซ่ชน เผ่าม้ง เพื่อสร้างความรับรู้อย่างถูกต้องในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิช-19 โดยวันนี้บ้านเก้ารวมไทย เป็นพื้นที่ติดต่อกับแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน นายวีระชัย ก้องพนาไพรสณฑ์ กำนันตำบลรวมไทยพัฒนา พร้อมด้วยนายวทัญญู วงศ์มีโชค ผู้ใหญ่บ้านเก้ารวมไทย หมู่ที่ 5 ต.รวมไทยพัฒนา
สมาชิก อบต. ประชุม ผู้นำตระกูลแซ่ ภายในหมู่บ้านเก้ารวมไทย โดยมี ผู้นำตระกูลแซ่ย่าง ตระกูลแซ่ว่าง ตระกูลแซ่ม้าเข้าร่วมประชุมสร้างความรับรู้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 เพื่อนำไปบอกต่อลูกหลานในวงตะกูล ของตนเอง

นายวีระชัย ก้องพนาไพรสณฑ์ กำนันตำบลรวมไทยพัฒนา กล่าวว่า ผู้นำตระกูลแซ่ บ้านเก้ารวมไทย วันนี้มาร่วมประชุมกันเพื่อที่จะมาหาแนวทาง ไปบอกต่อ ในการแก้ไขปัญหาโควิด 19 ให้น้อยลง สร้างความรับรู้ ให้กับลูกหลานเนื่องจากชาวเขาเผ่าม้ง เชื่อฟังผู้นำตระกูลแซ่

นายวทัญญู วงศ์มีโชค ผู้ใหญ่บ้านเก้ารวมไทย กล่าวว่า ได้แนวคิดจากท่านนายอำเภอพบพระ ในการประชุมปรึกษาหารือผู้นำตระกูลแซ่เพื่อแก้ไขปัญหาการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 โดยในวันนี้ มีตระกูลแซ่ม้า แซ่ย่าง แซ่ว่าง แซ่ท้าว แซ่ห่าน ร่วมประชุมที่ศาลาบ้านเก้ารวมไทยในหมู่บ้าน ยังมีการตรวจวัดอุณหภูมิคนเข้าออกในหมู่บ้านอย่างเข้มข้น และ ปิดทุกซอยเข้าออกทางเดียว

นายซัว แซ่ย่าง กล่าวว่า ตนเป็นอดีตผู้นำหรือผู้ใหญ่บ้านได้เข้าร่วมประชุมในวันนี้จะนำความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เพื่อนำไปบอกต่อลูกหลานของวงศ์ตระกูลตนเอง และยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ข้อมูลสถานการณ์ โควิด 19 ในพื้นที่ อ.พบพระ ข้อมูลเมื่อวันที่ 24 ก.ย.2564 เมื่อเวลา 23.30 น ยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,043 ราย มีผู้เสียชีวิตยอดสะสม 16 ราย จากการประชุม ผู้นำตระกูลแซ่ต่างๆเป็นการนำร่อง และเพื่อนำความรับรู้อย่างถูกต้องเพื่อบอกต่อลูกหลานในการช่วยป้องกันและแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหมู่บ้านดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น