ผลักดัน งานประเพณี “ปอยข้าวต้ม” ของกะเหรี่ยงแดง บ้านในสอย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชาติพันธุ์

นายภานุเดช ไชยสกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำสื่อมวลชน ร่วมงานประเพณีปอยข้าวต้ม ณ วัดในสอย ชุมชนบ้านในสอย หมู่ที่ 4 ตําบลปางหมู อําเภอเมือง จังหวัดแมฮ่องสอน เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรม ภายใต้โครงการ “พัฒนากลุ่มท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนาและกลุ่มชาติพันธุ์ภาคเหนือ”

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการผลิตภัณฑ์ อาหาร และชุดชาติพันธุ์ การสาธิตการทำดีกู่ หรือข้าวต้มมัด การแสดงจากชาติพันธุ์ไทใหญ่ การแสดงจากชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแดง และกะเหรี่ยงคอยาว นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า งาน “ประเพณีดีกู่” หรือ “งานประเพณีปอยข้าวต้ม” สำคัญมากต่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและสืบสานขนบธรรมเนียม ประเพณี วิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแดง ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เอาไว้ เพราะเป็นประเพณีที่มีอัตลักษณ์ทรงคุณค่า และเสน่ห์ที่โดดเด่นเอื้อต่อการพัฒนาและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ได้ อีกทั้งยังจะเป็นการหนุนเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับเส้นทางเดินทางท่องเที่ยวไปยังชุมชนกะเหรี่ยงแดงบ้านในสอย จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ระหว่างทาง สามารถเยี่ยมชมสะพานข้ามน้ำปาย ที่บ้านสบสอย ซึ่งเป็นสะพานแขวนโบราณ ต่อจากนั้น สามารถไปเที่ยวชม เพื่อศึกษาวิถีชีวิตชุมชน ของชาวกระเหรี่ยงแดง และชาวไทใหญ่ และยังมีศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาเรื่องอีดน้ำมันงา ด้วยภูมิปัญญาโบราณ ที่บ้านมะยม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งศูนย์เรียนรู้ที่น่าสนใจ ให้ได้เยี่ยมชมกันด้วย ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวสนใจที่จะเดินทางไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตวัฒนธรรมของชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแดงบ้านในสอย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายภานุเดช ไชยสกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว โทร.081-5680519

ร่วมแสดงความคิดเห็น