(มีคลิป) วันหยุดยาวหลังสถานการณ์โควิดที่คลายลง นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวจังหวัดน่านที่จุดไฮไลท์ ถนนเลข 3 และสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ

นักท่องเที่ยวแห่เดินทางเข้าเที่ยวจังหวัดน่านช่วงวันหยุดยาวโดยมุ่งเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติผ่านเส้นทางขึ้นเขาที่สองข้างทางสวยงามโดยเฉพาะถนนสายน่าน-สันติสุข-บ่อเกลือ (ถนนเลข 3) ที่สวยเป็นอันดับสามของประเทศไทย ทางหลวง (ทล.) โดยแขวงทางหลวงน่านกรมทางหลวง (ทล.) โดยแขวงทางหลวงน่านที่ 1 ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมเส้นทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ปลายฝนต้นหนาวช่วงปลายเดือนกันยายนถึงมกราคมปีหน้า เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

กรมทางหลวงขอแนะนำสถานที่อันซีนแห่งใหม่ของจังหวัดน่านคือ “โค้งเลข 3” อยู่บนทางหลวงหมายเลข 1081 สายสันติสุข-บ่อเกลือ ตอน ดอนมูล-หลักลาย ช่วงกม.ที่ 38-39 ซึ่งโค้งถนนเลข 3 นี้ มีระยะทางประมาณ 300 เมตร ที่ลัดเลาะตามแนวธรรมชาติ 2 ข้างทางที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ของเส้นทางนี้

ต่อมาประมาณเดือนสิงหาคมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่านได้ปรับเปลี่ยนย้ายแนวสายไฟฟ้าแรงสูงโดยเอาสายไฟฟ้าแรงสูงออกหาจุดปักแนวเสาไฟฟ้าแรงสูงใหม่ เมื่อกลางเดือนสิงหาคมยิ่งทำให้ถนนหมายเลข 3 สวยงามยิ่งขึ้น
ทำให้เมื่อขับรถมาถึงบริเวณจุดดังกล่าว จะมองเห็นเส้นถนนที่โค้ง ดูคล้ายกับเลข 3 โดดเด่นขึ้นมาสวยงามยิ่งขึ้น บริเวณโค้งถนนเลข 3 นี้ แขวงทางหลวงน่านกรมทางหลวง (ทล.) โดยแขวงทางหลวงน่านที่ 1 ได้ดำเนินพื้นที่ให้เป็นสถานที่จอดรถจุดพักเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งก่อนถึงโค้งดังกล่าว จะมีจุดจอดรถเพื่อสำหรับถ่ายภาพกับโค้งเลข 3 บนถนนสายสันติสุข – บ่อเกลือ กรมทางหลวงจึงได้ดำเนินการติดตั้งป้ายแนะนำจุดชมวิว รวมทั้งมีการขยายโค้งให้มีความชัดของเส้นถนนและทาสีแบริเออร์คอนกรีต ดูแลเส้นทางให้พร้อมใช้งานติดตั้งป้ายเตือน, ป้ายระวัง, ป้ายแนะนำ บริเวณจุดชมวิวและไฟกระพริบเพื่ออำนวยความปลอดภัย ปรับปรุงภูมิทัศน์สองข้างทาง อีกทั้งหมวดทางหลวงสันติสุข ในพื้นที่ยังอำนวยความสะดวกห้องสุขา, เครื่องดื่ม และให้บริการแนะนำเส้นทางแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วยทั้งนี้สามารถเลยไปท่องเที่ยวต่อได้ที่ อ.บ่อเกลือ สถานที่ท่องเที่ยวบนถนนลอยฟ้า เช่น อุทยานแห่งชาติดอยภูคา, บ่อเกลือโบราณ ฯลฯ เป็นต้น

ซึ่งนักท่องเที่ยวพากันถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก ขณะเดียวกันได้แวะใช้บริการ ร้านอาหารข้างทางทำให้ร้านมีรายได้หลังขาดรายได้ช่วงโควิด ซึ่งร้านริมทางไร่ม่อนฝ้าย จะสาธิตการทำอาหารและให้นักท่องเที่ยวมีส่วนประกอบอาหารเอง ประกอบด้วยการทำหลามผักกูด ไก่กระบอก ที่บ้านห้วยหาด ตำบลอวน อำเภอปัว จังหวัดน่าน เป็นการสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านใช้วัตถุดิบท้องถิ่นประกอบเอง ทั้งนี้จังหวัดน่านสถานการณ์โควิดลดลงมากทำให้นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมากขึ้นแล้วในขณะนี้

ดังนั้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว กรมทางหลวง จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันรักษาความสะอาดไม่ทิ้งขยะลงบนพื้น หรือที่จอดรถและช่วยกันรักษาธรรมชาติไว้ โปรดขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุข “ท่องเที่ยวสุขใจ ห่างไกลโควิด-19” สวมหน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง ลงทะเบียน ‘ไทยชนะ’ เข้า-ออก

สรุปยอด ผู้ป่วยโควิด-19 จังหวัดน่าน ข้อมูล ณ วันที่  25 กันยายน 2564 เวลา 20.00 น. ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 0 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมด จำนวน 2,378 ราย ในจังหวัด 0 รายสะสม 650 ราย ต่างจังหวัด 0 ราย สะสม 1,728ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 0 ราย  ผู้ป่วยกำลังรักษา 45 ราย  แบ่งเป็น รักษาที่โรงพยาบาลรัฐ 45 ราย โรงพยาบาลสนาม จำนวน 0 ราย Hospitel 0 ราย จังหวัดน่าน โรงพยาบาล สนาม มี  0  เตียง ใช้อยู่ขณะนี้ 0 เตียง เหลือว่าง 0 เตียง(ยุบโรงพยาบาลสนามทั้งหมด)  รักษาหายวันนี้ 10 รายและ รักษาหายสะสม จำนวน 2,324 รายเสียชีวิตวันนี้ 0 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น