(มีคลิป) นศ.มช.รวมตัว ยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร เร่งรัดคืนส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษา หลังเกิดความล่าช้า

นศ.มช.รวมตัว ยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร เร่งรัดคืนส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษา หลังเกิดความล่าช้า ขณะที่มหาลัยแจงกำลังเร่งบริหารจัดการ เผยมี นศ.ที่ต้องได้รับเงินประมาณ 11,000 คน

ช่วงสายวันนี้ (27 ก.ย.64) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวนหน้าห้องประชุมพระยาศรีวิสารวาจา สำนักอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มตัวแทนนักศึกษา นำโดย นายนาวินจิตติ จารุประทัย และนายธนาธร วิทยเบญจางค์ ในนามชุมชนนักศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พร้อมด้วย นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ , นางสาวเพชรรัตน์ ใหม่ชมพู อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือการทวงถามการคืนส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี ผศ.ทศพร พิชัยยา ผู้ช่วยอธิการบดี เป็นผู้มารับหนังสือ พร้อมทั้งพูดคุยชี้แจงกับทางตัวแทนผู้ยื่นหนังสือในครั้งนี้
โดยสืบเนื่องจาก ประกาศของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่มีการออกนโยบายเรียนออนไลน์ เพื่อความปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังระบาด ตลอดจนให้ลดค่าธรรมเนียมการศึกษา เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจากวิกฤติเศรษฐกิจ และป้องกันการหลุดจากระบบการศึกษาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ของเยาวชนหลักแสนคน โดยในขณะนี้นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำลังได้รับผลกระทบจากการออกนโยบายที่ไม่ชัดเจนของทางกระทรวงฯ ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนในการบริหารจัดการทั้งเรื่องค่าครองชีพและการศึกษา จากการที่ยังไม่ได้รับค่าส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาคืน ในขณะที่หลายมหาวิทยาลัยมีการคืนส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาแล้ว ทั้งการคืนแบบเต็มจำนวน คือ คืนครบร้อยละ 50 ประกอบไปด้วย เงินสนับสนุนจากการกระทรวงฯ 30% และเงินส่วนลดจากมหาวิทยาลัย อีก 20% หรือการคืนเวินในส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของทางมหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียว ขณะที่ทางมหาวิมยาลัยก็ยังไม่สามารถออกกำหนดการคืนส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาได้ ประกอบกับขณะนี้มีนักศึกษาอีกกลุ่มกำลังประสบปัญหาด้านการเงินจากการเปลี่ยนกำหนดการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาอย่างกระชั้นชิด เป็นอีกประเด็นความไม่ชัดเจนในการออกนโยบายคืนส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ซึ่งนักศึกษาระดับปริญญาตรี มีประมาณ 30,000 กว่าคน และมีประมาณ 10,000 กว่า คนที่จ่ายเงินไปแล้ว

นอกจากนี้กลุ่มนักศึกษายังยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรี อว. ผ่านนางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และ นางสาวเพชรรัตน์ ใหม่ชมพู อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ซึ่งทั้งสองคนเป็นศิษย์เก่า มช. เพื่อส่งต่อให้กับคณะกรรมมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเร่งรัดให้ อว.ประกาศนโยบายที่ชัดเจน ทั้งในประเด็นการคืนเงินค่าเทอม วัคซีนนักศึกษา และ รูปแบบการเรียนการสอนในปีการศึกษาที่จะมาถึง

นอกจากนี้เงื่อนไขการเปิดสถานที่ทำการของสถาบันอุดมศึกษา ในการออกนโยบายให้นักศึกษากลับมาเรียนนั้น ต้องมีเงื่อนไขตามที่กระทรวง อว.ประกาศไว้ข้อหนึ่ง คือนักศึกษาจะต้องได้รับวัคซีนขั้นต่ำร้อยละ 70 ของจำนวนนักศึกษาทั้งหมด โดยขณะนี้ทาง มช.ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับนักศึกษาไปได้เพียงร้อยละ 30 เท่านั้น และให้นักศึกษาลงทะเบียนการรับวัคซีนสูตรไขว้เท่านั้น (Sinovac + Astrazeneca) เท่านั้น จะไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนการเปิดวัคซีนชนิดใดชนิดหนึ่ง และไม่มีแผนในการจัดซื้อวัคซีนทางเลือกอื่นๆ ที่แน่ชัดอีกด้วย แสดงถึงความไม่มีเป้าหมายและหลักเกณฑ์ และกำหนดวันที่ทางมหาวิทยาลัยจะต้องตัดสินใจประกาศรูปแบบการเรียนแบบชัดเจน เพื่อให้นักศึกษาสามารถวางแผนการศึกษาและดำเนินชีวิตได้อย่างสะดวก ขณะที่ทางด้าน นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนได้รับเรื่องหนังสือร้องเรียนของทางนักศึกษา จึงได้เดินทางมาร่วมทวงถามเรื่องค่าธรรมเนียมที่เป็นนโยขบายของกระทรวงฯ ในการคืนค่าธรรมเนียมให้กับนักศึกษา ซึ่งทราบว่าทางกระทรวงฯ ได้โอนเงินดังกล่าวมาให้กับทางมหาวิทยาลัยแล้ว แต่ขณะนี้เกิดปัญหา 2 เรื่อง คือ การเปิดเทอมที่ทางนโยบายของกระทรวงฯ ที่ยังไม่รู้ว่าจะมีความชัดเจนอย่างไรกันแน่ ในส่วนของเรื่องการเปิดเรียนแบบออนไลน์ หรือการเรียนแบบ on site เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมตัว ซึ่งหากการเปิดเรียนแบบ on site ตามนโยบายนั้น ทางนักศึกษาจะต้องมีการรับวัคซีนได้ 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ตอนนี้ทราบว่ายังดำเนินการได้เพียง 30 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับการที่ทางรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขประกาศว่าตอนนี้ มีวัคซีนที่เพียงพอ รวมทั้งในส่วนของวัคซีนทางเลือก ซึ่งน่าจะเปิดโอกาสให้นักศึกษามีทางเลือกเรื่องวัคซีน และให้ทางกระทรวงฯ จัดทีมเจ้าหน้าที่เข้ามาให้วัคซีนในมหาวิทยาลัยให้กับนักศึกษา ให้ครบ 70 เปอร์เซ็นต์ตามที่ตั้งเป้าไว้ แล้วจะได้เปิดเรียน on site ได้ เพราะการเรียนออนไลน์ก็ยังกำหนดไม่แน่นอน รวมถึงเด็กบางคนก็ต้องจ่ายค่ามัดจำหอพัก ประกอบกับภาระของผู้ปกครองที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงอยากให้ทางกระทรวงฯ ออกมาตรการที่ชัดเจน นอกจากนี้อยากให้ทางกระทรวงฯ พิจารณาในเรื่องของวัคซีนที่จะให้ทางกับนักศึกษาด้วย อย่างไรก็ตามในส่วนของตนก็จะมีการติดตาม โดยจะได้นำเรื่องนี้เข้าสู่ประธานกรรมาธิการศึกษา รวมทั้งยื่นเสนอให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อเร่งรัดการออกนโยบายต่อไป

ขณะที่ ผศ.ทศพร พิชัยยา ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชี้แจงว่า กระทรวง อว. ได้ส่งเงินมาแล้วเมื่อวันที่ 22 กันยายน 64 ที่ผ่านมาและอยู่ในขั้นตอนการ แต่เนื่องจากติดช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ที่ผ่านมาทำให้อาจล่าช้า โดยทางมหาวิทยาลัยจะเริ่มโอนเงินให้นักศึกษาคืนผ่านพร้อมเพย์ ในวันพุธที่ 29 กันยายน 64 จะถึงนี้ ส่วนเรื่องวัคซีนจะเร่งประสานทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการต่อไป

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น