รพ.น่าน เตือนรับประทานเห็ดพิษ ปลายฝนต้นหนาวระวังด้วย

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวย โรงพยาบาลน่าน ฝ่ายปฐมภูมิ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลน่านเตือนรับประทานเห็ดพิษปลายฝนต้นหนาวระวังด้วย  โดยได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 26  กันยายน ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากพยาบาลห้องฉุกเฉิน ว่ามีผู้ป่วยมาด้วยอาการ อาเจียน ถ่ายเหลว  ทางทีม SRRT โดยนายเทอดศักดิ์ ยาใจ  หัวหน้าทีมสอบสวนโรค


จึงเข้าดำเนินการสอบสวนโรค พบว่าผู้ป่วย 4  ราย เป็นเพศชาย 1 ราย เพศหญิง 3 ราย อายุ ช่วง 34 – 56 ปี อาศัยอยู่ที่โบสถ์คาทอริก แห่งหนึ่งในชุมชนบ้านช้างเผือก ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน โดยบุคคล ทั้ง  4  ราย ได้รับประทาน ผัดเห็ด ในช่วงเวลาเที่ยง หลังรับประทาน 1-2 ชั่วโมง ทุกรายมีอาการ อาเจียน 2 -3 ครั้ง ถ่ายเหลว 2-3 ครั้ง ทราบว่าเห็ดที่นำมารับประทาน ได้เก็บจากพื้นดินบริเวณที่พัก  โดยผู้เก็บมานำประกอบอาหารไม่ทราบว่าเป็นเห็ดอะไร เห็นลักษณะสวยนึกว่ารับประทานได้ จากการสังเกตลักษณะภายในของเห็ดโดยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเป็นเห็ดกระโดงตีนต่ำ ซึ่งเป็นเห็ดพิษที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ไม่มีอาการรุนแรงแต่อย่างใด

ทางด้าน นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวย โรงพยาบาลน่าน ฝ่ายปฐมภูมิ กล่าวฝากสื่อมวลชนช่วยแจ้งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทราบถึงช่วงนี้เป็นปลายฝน ต้นหนาว ซึ่งจะมีเห็ดออกกันเป็นจำนวนมาก ที่รับประทานได้และไม่ได้ โดยอันตรายของเห็ดพิษ ที่อาจจะไม่ใช่เห็ดป่าอย่างเดียว แต่เห็ดที่พบตามบ้านเรือน หรือสถานที่ต่างๆ ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ควรรับประทานเห็ดที่ไม่รู้จัก หรือเก็บเอง โดยผู้ที่ไม่มีความรู้ ซึ่งตอนนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นทั้งหมดแล้ว เนื่องจากเป็นเห็ดพิษชนิดไม่รุนแรง ให้กลับบ้านไปจำนวน 3 ราย ยังเหลืออยู่ 1 ราย แต่วันนี้มีแผนน่าจะได้กลับบ้านอีก 1 ราย โดยเห็ดชนิดนี้พิษไม่ได้ทำลายตับ ดังนั้นอาการจะไม่มาก ไม่เหมือนเห็ดโม่งโก้งตีนตัน

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น