โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงนำนักเรียนทำกิจกรรม เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย ประจำปี 2564

นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สังกัเสพป.แพร่ เขต 1 เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) รวมทั้งกำหนดให้มีการชักธงและประดับธงชาติไทยในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติ และเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย เมื่อปี 2460 โดยในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 28 กันยายน 2564 ประกอบกับสำนักนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนส่วนราชการจัดกิจกรรมเคารพธงชาติและร้องเพลงชาติไทย เวลา 08.00 น. ทั้งนี้การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวให้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD 19)

สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 โดยนายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 27 กันยายน 2564 แจ้งให้ผู้บริหารโรงเรียน คณะครูบุคลาการและนักเรียนจัดกิจกรรมเคารพธงชาติไทยและร้องเพรงชาติไทยโดยพร้องเพรียงกัน ในวันที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 08.00 น. พร้อมกับให้โรงเรียนประดับธงชาติไทยในบริเวณที่เหมาะสมและเกิดความภาคภูมิใจต่อธงชาติไทย


ในวันที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 08.00 น. ณ บริเวณหน้าเสาธงโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง พร้อมด้วยคณะครู-บุคลากรและนักเรียน ได้ทำกิจกรรมเคารพธงชาติไทยและร้องเพรงชาติไทย โดยก่อนทำกิจกรรมผู้อำนวยการโรงเรียนได้แจ้งวัตถุประสงค์และความสำคัญของกิจกรรม ดังนั้น ในการทำกิจกรรมทุกคนจึงทำกิจกรรมด้วยความเคารพและภาคภูมิใจต่อธงชาติไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญต่อความเป็นไทยที่น่าภาคภูมิใจยิ่ง หลังจากนนั้นได้ร่วมกันทำกิจกรรมไหว้พระและทำกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี แล้วต่อด้วยกิจกรรมหน้าเสาธงที่เป็นกิจกรรมประจำวัน


ที่นักเรียนได้ทำเป็นกิจวัตรที่เป็นการแสดงความเคารพต่อสถาบันชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ กิจกรรมเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน กิจกรรมเสริมสร้างความภาคภูมิต่อสถาบันการศึกษา กิจกรรมการรายงานการทำงานกลุ่มสีจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ประจำวัน และปิดท้ายด้วยกิจกรรมการแนะนำตนเองด้วยภาษาอังกฤษของนักเรียน ที่จะสับเปลี่ยนกันออกมาแนะนำตนเองตลอดปีการศึกษา

นายอนุสรณ์ พรมรังกา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับธงชาติไทย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ธงไตรรงค์ เป็นธงชาติของประเทศไทย มีลักษณะเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้สีหลักในธง 3 สี คือ สีแดง สีขาว และสีน้ำเงิน ภายในแบ่งเป็นแถบ 5 แถบ แถบในสุดสีน้ำเงิน ถัดมาด้านนอกทั้งด้านบนและล่างเป็นสีขาวและสีแดงตามลำดับ แถบสีน้ำเงินมีขนาดใหญ่กว่าแถบสีอื่นเป็น 2 เท่า ความหมายสำคัญของธงไตรรงค์นั้นหมายถึงสถาบันหลักทั้งสามของประเทศไทย คือ ชาติ (สีแดง) ศาสนา (สีขาว) และพระมหากษัตริย์ (สีน้ำเงิน) สีทั้งสามนี้เองคือที่มาของการเรียกชื่อธงนี้ว่าธงไตรรงค์ (ไตร = สาม, รงค์ = สี) พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้ธงนี้เป็นธงชาติไทย (ขณะนั้นยังเรียกชื่อประเทศว่าสยาม) แทนธงช้างเผือก (ซึ่งใช้เป็นธงชาติมาตั้งแต่รัชกาลที่ 3) และเพื่อระลึกถึงรัชกาลที่ 6 เมื่อช่วงปลายปี พ.ศ. 2460 และใช้เป็นธงชาติไทยเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น