ก.บ.จ.น่าน เห็นชอบร่างแผนพัฒนาจังหวัดน่าน 2566 ถึง 2570

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 10.30 น.ณ ห้องประชุมเจ้าอนันตวรฤทธิเดช  ศาลากลางจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการจังหวัดน่าน (ก.บ.จ.น่าน) ครั้งที่ 6/2564 มีประเด็นที่น่าสนใจประกอบด้วย สรุปผลการดำเนินงานโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2564 ของจังหวัดน่านภาพรวมผลการเบิกจ่ายงบประจำกว่า 36 ล้านบาท งบลงทุนกว่า 173 ล้านบาท รวมกว่า 210 ล้านบาท มีการเบิกจ่ายไป ร้อยละ 94.98 คงเหลือประมาณร้อยละ 10 ได้มีการกันเงินเบิกเหลื่อมปีไว้เรียบร้อยแล้วที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างแผนพัฒนาจังหวัดน่าน 2566 ถึง 2570 ภายใต้วิสัยทัศน์ “น่าน  เมืองแห่งความสุขและสร้างสรรค์”

มีเป้าหมาย สัดส่วนของประชาชนที่อยู่ภายใต้เส้นความยากจนลดลง ดัชนีความก้าวหน้าของคนสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ อัตราการเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลลดลง  อัตราการขยายตัวของมูลค่าด้านเศรษฐกิจสูงขึ้น  ระดับความสำเร็จในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ  มีอัตราการเพิ่มขึ้นของพื้นที่สีเขียว  ร้อยละของประชากรที่ประสบสาธารณภัยลดลงเมื่อเทียบกับประชากรแสนคน โดยมีประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนา 3 ประเด็น คือ สุขภาพดีสร้างโอกาสและสังคมร่มเย็น มีกลยุทธ์ขับเคลื่อนคือพัฒนาคนทุกช่วงวัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  สร้างโอกาสลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม พัฒนาระบบบริการสาธารณสุขที่ทั่วถึง ทันสมัยและครบวงจร  และสร้างสังคมที่สงบสุขร่มเย็น  เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง เพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการค้าการลงทุนและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชุมชนเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูงและการท่องเที่ยวคุณภาพสูง   เติบโตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีกลยุทธ์ คือ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับการดูแลรักษาและฟื้นฟูอย่างเป็นระบบ  บริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติเพื่อสร้างการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

ที่ประชุมเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2566 ของจังหวัดน่าน โดยได้กำหนดกรอบการเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณจำนวนกว่า 247 ล้านบาท ส่วนราชการและหน่วยงานที่จัดทำโครงการจะต้องมีกิจกรรมสอดคล้องกับประเด็นการพัฒนาจังหวัด คือ สุขภาพดีสร้างโอกาสและสังคมร่มเย็น 3 โครงการ 12 กิจกรรม เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง 3 โครงการ 18 กิจกรรม เติบโตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมม 3 โครงการ 9 กิจกรรม  รวมทั้งหมด 9 โครงการ 39 กิจกรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น