ตั้งกลุ่มสตรีเมืองแม่โจ้ ยกระดับคุณภาพชีวิต ร่วมพัฒนาชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประหยัด ทรงคำ นายกเทศมนตรีเมือง (ทม.) แม่โจ้ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและนายวิรัช จิโรจน์พงศาปลัดทม.แม่โจ้ พร้อมกลุ่มสตรีแม่บ้านในพื้นที่ได้ร่วมประชุมหารือแนวทางจัดตั้งกลุ่มสตรีในเขตพื้นที่ ซึ่งมีแบ่งการประชุมออกเป็น 2 รุ่น พร้อมแนะนำ บทบาทหน้าที่ ภารกิจของเทศบาลฯ ที่เกี่ยวข้องกับชุมชน และปรึกษาหารือ รับฟังแนวทางการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาแต่ละชุมชนร่วมกัน
ทั้งนี้ที่ผ่านมา ทม.แม่โจ้ได้มีการดำเนินงานจัดตั้งคณะทำงานประสานงานชุมชน (คปช.) เพื่อเป้าหมายเป็นตัวแทนชุมชนในการให้ความช่วยเหลือ ติดต่อประสานงานด้านต่างๆ ระหว่างชุมชน เทศบาล ส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ ตลอดจนร่วมวางแผนการขับเคลื่อนงานและพัฒนาชุมชนร่วมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนทุกชุมชนในเขตเทศบาลเมืองแม่โจ้ ซึ่งในการประชุมแต่ละครั้งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยให้ผู้เข้าร่วมการประชุมสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร่วมประชุม

สำหรับการนำเสนอความคิดเห็นของกลุ่มสตรีแม่บ้านแต่ละชุมชน ในเขต ทม.แม่โจ้ ซึ่งมีพื้นที่กำกับดูแลกว่า 19.46 ตร.กม.ครอบคลุม 3 ตำบล โดยต.หนองหาร มี 13 ชุมชน คือหมู่ที่ 1 ชุมชนแม่เตาไห 1 – 2 หมู่ที่ 2ชุมชนป่าบง หมู่ที่ 3 ชุมชนป่าขาม หมู่ที่ 3 ชุมชนห้วยเกี๋ยง หมู่ที่ 4 ชุมชนแม่โจ้หมู่ที่ 5 ชุมชนสหกรณ์นิคม 1 -2 หมู่ที่ 6 ชุมชนทุ่งป่าเก็ด หมู่ที่ 9 ชุมชนทุ่งหมื่นน้อย หมู่ที่ 10 ชุมชนเกษตรใหม่ หมู่ที่ 11 ชุมชนไร่สหกรณ์ หมู่ที่ 12 ชุมชนแม่โจ้ใหม่
ต.ป่าไผ่ มี 4 ชุมชน คือหมู่ที่ 5 ชุมชนแม่ดู่ และ ชุมชนหนองทราย หมู่ที่ 10 ชุมชนหลิ่งมื่น หมู่ที่ 13 ชุมชนพัฒนา
ทรายแก้ว ส่วน ต.หนองจ๊อม มี 2 ชุมชน คือหมู่ที่ 4 ชุมชนแพะป่าห้า หมู่ที่ 7 ชุมชนศรีสหกรณ์

ในการนำเสนอความคิดเห็นจากกลุ่มสตรีแม่บ้านแต่ละชุมชน มีความน่าสนใจว่า ชุมชนสหกรณ์นิคม 1 เสนอจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ชุมชน จัดอบรมอาชีพ ส่งเสริมกิจกรรมสันทนาการในชุมชน กลุ่มสตรีแม่บ้านหลิ่งหมื่นเสนอ การปลูกผักปลอดสารพิษ จัดตั้งกลุ่มส่งเสริมสุขภาพ ส่งเสริมอาชีพ จัดตั้งกองทุนกลุ่มแม่บ้าน เป็นต้น “โดยสรุปข้อเสนอของกลุ่มสตรีแม่บ้านทั้ง 19 ชุมชนนั้น เน้นเป้าหมายกิจกรรม แนวทาง สร้างเสริมอาชีพการจัดตั้งกองทุน ชุมชน (กลุ่มสตรี), อบรมกิจกรรมสร้างรายได้เสริมให้แม่บ้าน ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมที่มุ่งสร้างความสามัคคี ในชุมชน ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น