(มีคลิป) จ.แพร่ พร้อมรับการเปิดประเทศ กระตุ้นการท่องเที่ยว เปิดเส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ นวัตวิถีท่องเที่ยวเรียนรู้วิถีชุมชนบ้านถิ่นไตลื้อ ต.บ้านถิ่น

เมื่อเย็นวันที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 16.30 น. ณ บ้านถิ่นใน ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวแบบ New Normal ในโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ นายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์กิจกรรม พร้อมด้วยผู้อำนวยการ กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน พัฒนาการอำเภอ และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ และอำเภอเข้าร่วมกิจกรรม

ซึ่งในงานนี้ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดและระดับอำเภอ นำโดยนายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ พ.ต.ท.ธงชัย เนื่องพืชนายกเทศตำบลบ้านถิ่น นายภาสกร หมัอกรองกำนันตำบลบ้านถิ่น นายกสมาคมไตลื้อแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดแพร่ ผู้นำทัองถิ่น สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านถิ่น ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นำผู้สื่อข่าวและหัวหน้าส่วนราชการ เยี่ยมชมกิจกรรม 5 ฐานเรียนรู้ของชุมชน ประกอบด้วย

ฐานการเรียนรู้ที่ 1 ฐานจักสาน
ฐานการเรียนรู้ที่ 2 ฐานแผ่นถั่วหมักสมุนไพร
ฐานการเรียนรู้ที่ 3 ฐานหน่อโอ
ฐานการเรียนรู้ที่ 4 ฐานทอผ้าไทลื้อ
ฐานการเรียนรู้ที่ 5 ฐานข้าวแคบ

โครงการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ได้รับงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัดแพร่ โดยเป็นการต่อยอดหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้ชุมชนในรูปแบบของ New Normal โดยจังหวัดแพร่ ได้รับอนุมัติงบประมาณโครงการดังกล่าว เพื่อพัฒนาต่อ ยอดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

บ้านถิ่นใน หมู่ที่ 11 ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 32 หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนการท่องเที่ยว สะท้อนวิถีชีวิตและศิลปวัฒนธรรมของชุมชน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีประชากรเชื้อสายไทลื้อ มีเอกลักษณ์วัฒนธรรมเฉพาะตัว ทั้งการแต่งกาย อาหาร และอาคารบ้านเรือน ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนจนถึงปัจจุบัน และปีนี้ยังเป็นกลุ่มเป้าหมายเพื่อต่อยอดในกิจกรรมโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อีกด้วย

นายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ ได้ทำการฝึกอบรมการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี รวมถึงการสร้างและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพ มีการยกระดับผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่น และอบรมให้ทุกชุมชนเป้าหมายได้เรียนรู้ของการสร้างสื่อสร้างสรรค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เน้นมาตรการ ป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น