(มีคลิป) อดีต ปธ.สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และเจ้าของโรงแรมชื่อดังเชียงใหม่ ครวญ 3 ปีกับโควิด-19 ควักกระเป๋าสำรอง กัดฟันสู้เฮือกสุดท้าย

นายพรชัย จิตรนวเสถียร เจ้าของกิจการโรงแรมชื่อดังเมืองเชียงใหม่/ ประธานกิตติมศักดิ์ และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผมไปไม่ไหวแล้วจริงๆ มาถึงตอนนี้จะเข้าสู่ปีที่ 3 ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยิ่งในห้วงปี 2564 นี้ถือว่าหนักมากๆ ตนทนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่อไปไม่ไหว อาจจะปิดโรงแรมปีที่ 2 อีก ก่อนหน้านี้ปิดไปแล้ว 1 เพื่อพยุงให้พนักงานที่มีไม่ตกงาน มีรายได้ หากพวกเข้าตกงานขาดรายได้ ครอบครัวจะได้รับผลกระทบตามมา เพราะดูแลหล่อเลี้ยงมาตลอด จนมาถึงตอนนี้ เงินส่วนตัวเงินสำรองที่เก็บไว้ 20 กว่าล้าน ต้องควักออกมาพยุงใช้จ่ายธุรกิจต่างๆ เรียกว่า “เฮือกสุดท้ายแล้ว” ไม่สามารถแบกรับภาระต่อไปได้ ไม่มีรายรับเข้ามามีแต่รายจ่าย คงจะกัดฟัดต่อไปไม่ได้พนักงานจะได้ทำงานต่อจากนี้อีก 1-2 เดือน อยู่ต่อไม่ได้ไม่ไหวแล้วจริงๆ อาจจะปิดก่อนเปิดเมือง เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการกระตุ้นท่องเที่ยวของภาครัฐ เพราะเงินก้อนสุดท้ายกำลังจะหมดลง

ฝากภาครัฐต้องเร่งเข้ามาดูแลผู้ประกอบการ ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ที่สำคัญต้องช่วยเสริมสภาพคล่องในธุรกิจให้อยู่ต่อไปได้ จนเปิดเมืองเปิดการท่องเที่ยวให้ได้กลับมา มีการใช้จ่ายในระบบ เพราะกว่า 80 % ที่ต้องปิด หยุด พักกิจการไป สายป่านที่มีหมดลงไป หากจะให้กลุ่มนี้ได้ฟื้นกลับมาและผู้ประกอบการคงเหลืออยู่ กัดฟันประคับประคองเพียง 20 % สามารถอยู่ไปพร้อมกับการเปิดเมืองเปิดการท่องเที่ยว รัฐต้องเร่งเข้าช่วยเสริมสภาพคล่อง ไปพร้อมกับการกระตุ้นเศรษฐกิจก็จะค่อยฟื้น เพราะจังหวัดเชียงใหม่จะไปสู้บางจังหวัดอย่างชายทะเลที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลักไม่ได้ จังหวัดเรานี้จะได้เปรียบมากกว่าสามารถกลับฟื้นดีขึ้น ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเป็นสัดส่วนของชาวไทย มองว่าการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างไทยเที่ยวไทย ทัวร์เที่ยวไทย ทุกอย่างผู้ประกอบการมีต้นทุน เพื่อให้ธุรกิจกลับมาเปิดได้คล่องตัว ปัจจัยหลักสภาพคล่องที่รัฐต้องเข้ามาหนุน อย่าลืมว่าโควิด-19 กระทบไปทั่วโลก และเศรษฐกิจของหลายประเทศ เช่นเดียวกับประเทศไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น