สสจ.แม่ฮ่องสอน เตือนโควิดแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ขอให้ประชาชนทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน

สสจ.แม่ฮ่องสอน เตือนการแพร่ระบาดของโรคโควิด เริ่มมีแนวโน้มกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น จึงขอให้ประชาชนทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ควบคุมโรค โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างระหว่างบุคคลล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่ชุมชน

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน แจ้งว่ากรณีพบผู้ป่วยยืนยัน COVID-19 เขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ และ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รายงานการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 CASE ผู้ป่วยเด็กเพศหญิง อายุ 2 ปี ที่อยู่ เขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เข้ารับการตรวจรักษาที่ รพ.มหาราชเชียงใหม่ แผนก ENT วันที่ 27 กันยายน 2564 นั้น ผลการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 16 ราย พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 3 ราย

โดยจากการตรวจที่ รพ.ศรีสังวาลย์ 14 ราย ผลพบเชื้อ 2 ราย เป็นย่าและลูกชายลุงของผู้ป่วย ไม่มีประวัติเดินทางไปนอกพื้นที่ และการ ตรวจที่ รพ.มหาราช เชียงใหม่ 2 ราย พบเชื้อ 1 ราย เป็นบิดาของผู้ป่วย มีอาชีพเป็นพนักงานขับรถ ส่งของ มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่หลายจังหวัดในภาคเหนือ

ล่าสุดได้มีการดำเนินการ โดยทีมสอบสวนโรคของ รพ.ศรีสังวาลย์ และเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน สอบสวนโรคและเก็บตัวอย่าง กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยที่พบใหม่ 2 ราย จำนวน 4 ราย ผลการตรวจไม่พบเชื้อ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ยังตรวจไม่พบเชื้อ จำนวน 12 ราย เข้ากักกันตัวใน LQ เทศบาลเมือง มส. จำนวน 3 ราย อีก 9 ราย กักกันตนเองที่บ้าน เพื่อรอการตรวจครั้งที่ 2

ในส่วนของการจัดตั้งศูนย์คัดกรองเชิงรุก ที่สานักงานเทศบาลเมือง แม่ฮ่องสอน ได้ทำการตรวจกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำโดยตรวจ ATK 101 ราย ผลลบทั้งหมด ซึ่งทางเทศบาลเมือแม่ฮ่องสอน ได้ทำการสื่อสารความเสี่ยงให้ประชาชน โรงเรียน หน่วยงานราชการ ดำเนินมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด และเข้มข้น (universal prevention) ได้แก่ ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากาก รวมทั้งใบหน้า ตา ปาก จมูก เป็นต้น

สำหรับ สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในการระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอน วันที่ 29 กันยายน 2564 มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด 1,348 ราย พบเชื้อ 8 ราย เป็นผู้ป่วยในจังหวัดทั้งหมด ได้แก่พื้นที่ อ.แม่สะเรียง 3 ราย อ.แม่ลาน้อย 5 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรค เริ่มมีแนวโน้มกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น จึงขอให้ประชาชนทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ควบคุมโรค โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล.ล้างมือด้วยสบู่.หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่ชุมชน.และขอให้ผู้ที่มีอายุ.18.ปีขึ้นไป โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์.ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19.ที่โรงพยาบาล.หรือ.หน่วยบริการฉีดวัคซีน เชิงรุกในพื้นที่เพื่อเป็นการป้องกันโรค ลดความรุนแรงของโรค.และลดการเสียชีวิตหากมีการติดเชื้อโควิด-19


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น