(มีคลิป) สองพี่น้องป่วยโปลิโอ อาศัยอยู่กับน้า ใช้เบี้ยผู้พิการ และบัตรคนจนประทังชีวิต วอนขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ

วันที่ 1 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากครอบครัวๆ หนึ่ง โดยระบุว่าในบ้านมีผู้ป่วยโปลิโอนอนติดเตียง 2 คน อาศัยอยู่กับน้า ชีวิตความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก เพราะน้าก็ต้องคอยดูแลหลาน เพราะช่วยตัวเองไม่ได้ จึงไม่สามารถออกไปรับจ้างหาเงินได้ อาศัยแค่เพียงเงินเบี้ยผู้พิการและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งรวมแล้วได้รวมกันประมาณ 2,000 บาท วอนขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริง ที่บ้านเลขที่ 25 บ้านแม่ลอยไร่ใต้ ม.6 ต.แม่ลอย อ.เทิง จ.เชียงราย พบกับ นางละม้าย เสาจันทร์ อายุ 58 ปี ซึ่งเป็นน้าสาวของ นายพัฒน์พงษ์ เสาจันทร์ อายุ 23 ปี หรือน้องมาด และนายภูวนัย เสาจันทร์ อายุ 20 ปี หรือน้องแมน สองพี่น้องที่ป่วยเป็นโรคโปลิโอตั้งแต่เด็ก กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

นางละม้าย เล่าว่า ตนเป็นน้องของพ่อเด็กทั้งสองคน พ่อแม่ของทั้งคู่เลิกรากันไปตั้งแต่ทั้งคู่ยังเด็ก โดยเด็กอาศัยอยู่กับพ่อ แต่ต่อมาพ่อของทั้งคู่ก็มาเสียชีวิต ตนจึงมาดูแลเด็กทั้งคู่หลังจากพ่อของเด็กเสียชีวิตไป ช่วงเด็กๆ ทั้งคู่เป็นเด็กปกติ จนกระทั้งช่วงที่คนโตอายุได้ประมาณ 7-8 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.1 ก็ได้หกล้มและกล้ามเนื้ออ่อนแรงลงเรื่อยๆ จนไม่สามารถลุกเดินได้ตามปกติ ต้องนั่งรถเข็นตลอดเวลา น้องชายยังได้ช่วยดูแลและเข็นรถให้พี่ชายอยู่ แต่อยู่มาได้ประมาณ 2-3 เดือน น้องชายก็มีอาการเหมือนกับพี่ชาย แรกๆทั้งคู่ยังสามารถคลานไปเข้าห้องน้ำเองได้อยู่ แต่อยู่มาไม่นานก็ไม่สามารถคลานได้ กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ตนต้องคอยดูแลตลอด เพราะทั้งคู่ทานอาหาร ดื่มน้ำ หรือขับถ่ายด้วยตัวเองไม่ได้เลย ต้องมีคนคอยช่วย ทำให้ตนไม่สามารถออกไปทำงานรับจ้างได้เหมือนปกติ

นายธานี สุทธศิลป์ รองประธาน อบต.แม่ลอย กล่าวว่า หากใครที่พอมีศักยภาพที่พอจะช่วยเหลือครอบครัวนี้ได้ ก็อยากจะขอความช่วยเหลือด้วย เพราะทุกวันเห็นความลำบากแล้ว ก็รู้สึกเห็นใจและเอ็นดูเป็นอย่างมาก

เช่นเดียวกันกับ นายโรจน์ มูลชัย ประธานสภา อบต.แม่ลอย กล่าวว่า ทางชุมชนและ อบต.แม่ลอย ได้เข้ามาช่วยเหลือมอบเงินและถุงยังชีพให้ครอบครัวของน้องมาดน้องแมนตามโอกาสเอื้ออำนวย ซึ่งก็เป็นความช่วยเหลือเป็นครั้งคราว ไม่ได้ต่อเนื่อง ตนอยากจะขอฝากไปยังหน่วยงานหรือคนที่มีจิตอันเป็นกุศล ให้มาช่วยเหลืออุปการะดูแลครอบครัวดังกล่าว ไม่ให้ต้องใช้ชีวิตด้วยความลำบากเหมือนทุกวันนี้

ทั้ง 3 ชีวิต อาศัยเงินเบี้ยคนพิการของทั้งคู่ คนละ 800 บาท รวมเป็น 1,600 บาท และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของป้าละม้าย ซึ่งรวมแล้วทั้ง 3 ชีวิต มีรายได้ประมาณเดือนละ 2,000 บาท บางเดือนก็อาจจะมีเงินที่ลูกสาวของป้าละม้ายที่แยกไปมีครอบครัวแล้ว ส่งมาให้เป็นค่าใช้จ่ายบ้างเล็กๆน้อยๆ แต่ช่วงนี้เป็นช่วงโรคโควิดแพร่ระบาด ความช่วยเหลือจากลูกสาวของป้าละม้าย ก็อาจขาดหายไปบ้าง และมีหลายหน่วยงานที่ได้เข้ามาดูชีวิตความเป็นอยู่ และช่วยเหลือมอบถุงยังชีพและเงินช่วยเหลือบ้าง แต่เป็นความช่วยเหลือเป็นครั้งคราว มาแล้วก็ไป ไม่ต่อเนื่อง

ล่าสุด มีทีมงานของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย ได้เข้ามาดูชีวิตความเป็นอยู่ และมอบความช่วยเหลือเบื้องต้นและจะช่วยซ่อมแซมบ้านให้ แต่ยังอยู่ในช่วงดำเนินการ แต่ในการดูแลช่วยเหลือในระยะยาวยังไม่มีหน่วยงานไหนมาดูแล เพราะการดูแลผู้ป่วยติดเตียงต้องมีภาระค่าใช้จ่ายสูง ทั้งค่าผ้าอ้อมสำเร็จรูป อาหารการกิน ค่าน้ำค่าไฟ และข้าวของเครื่องใช้จำเป็นอื่นๆ จึงต้องวอนขอความเห็นใจจากผู้ใจบุญทึ่มีจิตกุศล หากต้องการช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ อบต.แม่ลอย รพ.สต.แม่ลอย หรือโอนเงินไปที่บัญชีธนาคารออมสิน สาขาเทิง ชื่อบัญชี น.ส.ละม้าย เสาจันทร์ เลขบัญชี 020006535973

ร่วมแสดงความคิดเห็น