คณะกรรมการบริหารการจัดการวัคซีนฯ เชียงใหม่ ติดตามการบริหารจัดการวัคซีนของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน

คณะกรรมการบริหารการจัดการวัคซีนฯ เชียงใหม่ ติดตามการบริหารจัดการวัคซีนของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมประชาสัมพันธ์เชิญชวนจองวัคซีน Booster (เข็ม 3) ผ่านเว็บ “ก๋ำแปงเวียง” โดยจะเรียกคิวฉีด เมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีน Booster (เข็ม 3)

วันนี้ (1 ต.ค. 64) ที่ศูนย์บัญชาการบริหารการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดเชียงใหม่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารการจัดการวัคซีนฯ เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน แนวทางการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาและติดตามการบริหารจัดการวัคซีนของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา รวมถึงกลุ่มองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งได้มีการรายงานผลของการจองวัคซีน Booster (เข็ม 3) ผ่านเว็บ “ก๋ำแปงเวียง” โดยเงื่อนไขการเปิดจองวัคซีนต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม ก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2564 และยังไม่เคยได้รับวัคซีน Booster dose (เข็ม 3) ทั้งนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่จะเรียกคิวฉีด เมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีน Booster (เข็ม 3) ต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุม ได้พิจารณาการจัดรณรงค์การฉีดวัคซีน จังหวัดเชียงใหม่ อีก 1 แคมเปญ คือ “ฉีดวัคซีน 1 ท่าน รับสิทธิ์ฉีดอีก 1 ท่าน” สำหรับผู้ที่พาผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปหรือผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง เข้ารับการฉีดวัคซีน ระหว่างวันที่ 4-11 ตุลาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-15.00 น. ที่หน่วยฉีดทุกแห่ง ทั้งนี้หากศูนย์ฉีดฯ อำเภอใดต้องการขอรับการสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติม สามารถประสานมายังศูนย์บริหารจัดการวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ โดยทางศูนย์บริหารวัคซีนฯ พร้อมจะสนับสนุนตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ได้อย่างเต็มที่

ในการนี้ ได้มีการรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์บริหารฯ อำเภอแม่วาง ซึ่งได้ให้บริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว 15,169 คน และเข็มที่ 10,215 คน รวมฉีดวัคซีนไปแล้ว 25,384 คน โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการ เอกชน ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เทศบาลและ อบต.ทุกแห่ง จิตอาสา อสม. และภาคประชาชน ในการสนับสนุนทั้งด้านอาคาร สถานที่ อุปกรณ์ และสนับสนุนอาหารและเครื่องดื่มอย่างต่อเนื่อง

ด้านหน่วยฉีดโรงพยาบาลฝาง รายงานว่า มีจำนวนประชากรทั้งหมด 65,250 ราย มีผู้ประสงค์ฉีด 60,498 ราย และได้ดำเนินการฉีดไปแล้วทั้งหมด 39,383 ราย ในส่วนของปัญหาอุปสรรคที่พบ คือ การระบุจำนวนกลุ่มเป้าหมายในแต่ละแหล่งข้อมูลไม่เท่ากัน และยังมีการปฏิเสธการรับวัคซีนที่ได้รับการจัดสรร และการยินยอมจากครอบครัว รวมถึงต้องการรอวัคซีนทางเลือก ทั้งนี้ทางศูนย์ฉีดฯ มีแนวทางการแก้ไขคือ ประชาสัมพันธ์เน้นย้ำข้อมูลพร้อมทั้งสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัคซีนตามสื่อ และช่องทางต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยเครือข่ายความร่วมมือจากทุกภาคส่วน พร้อมทั้งดำเนินการออกเชิงรุก และจัดกิจกรรมแคมเปญต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสนใจและต้องการรับวัคซีนมากขึ้น

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
1 ตุลาคม 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น