พลิกวิกฤตเป็นโอกาส กับเสน่ห์โคมล้านนา หรือโคมไต

นักเรียน รร.ไทยรัฐวิทยา 33 บ้านทุ่งพร้าว ร่วมผลิตทำโคมล้านนา สร้างรายได้สู่นักเรียนในช่วงหยุดเรียนยุคโควิด-19 และเพิ่มทักษะทางอาชีพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม สืบสานและอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น

นายเรืองศักดิ์ ขาวสะอาด ผอ. รร.ไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว) เปิดเผยว่าการทำโคมไฟแบบล้านนา หรือโคมไต ทาง รร.ได้มีการพัฒนาต่อยอดมาทุกๆปี โดยมีนายปรีชา สอนมาลา หรือครูหมู ผู้เชี่ยวชาญการทำโคม ได้เป็นผู้ฝึกสอนให้กับนักเรียนในช่วงที่ รร.หยุดเรียน ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเดิมส่วนมากจะใช้กระดาษสา หรือกระดาษว่าวในการทำและตกแต่งโคม ปัจจุบัน ได้มีการพัฒนามาเป็นการทำโคมด้วยผ้าสีสันต่าง ๆ หลากหลายสีสวยงาม คงทน ต่อแดดและฝน สามารถเก็บไว้ได้นาน โดย นักเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว) อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดทำโคมล้านนา จำนวน 300 ลูก เพื่อสร้างรายได้ในช่วงหยุดเรียน และเพิ่มทักษะทางอาชีพและทักษะชีวิต ส่งขายให้กับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับการทำโคมไต หรือโคมล้านนา สนับสนุนส่งเสริม โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมประเพณี และเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับกลุ่มนักเรียน เป็นการอนุรักษ์การทำโคมไต เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีอาชีพมีรายได้ มีทักษะภายใต้การสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเตรียมไว้ใช้ประดับประดาตกแต่งตามสถานที่ราชการ ตามบ้านเรือน ตามถนน ตั้งแต่ทางเข้า อ.แม่สะเรียง ในงานประเพณีออกหว่า หรือเทศกาลออกพรรษา ช่วงปลายเดือนตุลาคมของทุกๆ ปี


ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น