เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชุมชนชาวไทใหญ่หรือชาวไต บ้านหมอกจำแป่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เสริมการท่องเที่ยวในอนาคต

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2564 นายภานุเดช ไชยสกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำสื่อมวลชนเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หนุนเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายใต้โครงการ “พัฒนากลุ่มท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา และกลุ่มชาติพันธ์ุภาคเหนือ”จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในอนาคตหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้ว พร้อมรับนักท่องเที่ยวสัมผัสกับธรรมชาติอันสวยงามในทุกฤดู ที่สะพานไม้ไผ่ซูตองเป้ ( สะพานอธิษฐานสำเร็จ ) บ้านกุงไม้สัก แวะพอกหน้าด้วยโคลนจากพื้นใต้พิภพ แช่น้ำแร่เพื่อสุขภาพ ที่ภูโคลนคันทรีคลับ จากนั้นเดินทางไปเที่ยวชมวัดหมอกจำแป่ อำเภอเมือง  ชมวิหารไม้สักทองที่สวยที่สุดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน สัมผัสวิถีชีวิตชาวไทใหญ่ ที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมของบรรพบุรุษเอาไว้ ให้อยู่คู่กับชุมชน


ที่ชุมชนบ้านหมอกจำแป่ ยังคงมีการรักษาประเพณีที่ดีงามเอาไว้ เช่น ประเพณีต่างซอมต่อหลวง หรือถวายข้าวมธุปายาส ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของชาติพันธุ์ไทใหญ่ ที่มีอัตลักษณ์อันทรงคุณค่า และเสน่ห์ที่โดดเด่น เอื้อต่อการพัฒนาและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ได้ นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาสัมผัสขนบธรรมเนียม ประเพณี ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ และผลิตภัณฑ์ของชุมชน

นายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับชุมชนหมอกจำแป่ ได้ร่วมคิดร่วมทำ ที่จะสร้างสรรค์ให้ชุมชนเป็นดินแดนแห่ง “ดอกลั่นทม” (ดอกลีลาวดี) ตั้งชื่อตามชื่อของหมู่บ้าน “หมอกจำแป่” ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เพื่อสนับสนุนส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง อันจะเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนเพิ่มมากขึ้น

DCIM100MEDIADJI_0086.JPG

ทศพล/แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น