แม่ฮ่องสอน คลัสเตอร์ห้วยบง ตรวจพบเชื้อเพิ่มอีก 14 ราย

โควิดระบาดในแม่ฮ่องสอน ไม่หยุด ล่าสุด วันนี้ตรวจพบเชื้อเพิ่มอีก 14 ราย เป็นผู้ป่วยใน อ.แม่สะเรียง 10 ราย จากคลัสเตอร์ห้วยบง รวมป่วยสะสม 35 ราย ส่วน อ.สบเมย พบ 4 ราย เป็นคลัสเตอร์โรงเรียนสบเมยวิทยาคม ขณะที่พบผู้ป่วยยืนยันใน Cluster โรงเรียนสบเมยวิทยาคม จำนวนทั้งสิ้น 235 ราย

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2564 ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน (ศปก.จ.มส.) เปิดเผยว่ามีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด 375 ราย พบเชื้อ 14 ราย เป็นผู้ป่วยในจังหวัดทั้งหมด ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อ อำเภอแม่สะเรียง 10 ราย และ อำเภอสบเมย 4 ราย

สรุปสถานการณ์ ณ วันที่ 2 ตุลาคม 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกเมษายน ที่เข้ารับการรักษาในจังหวัด จำนวน 747 ราย เป็นเพศชาย 361 ราย และเพศหญิง 386 ราย เสียชีวิต 5 ราย (0.6%).รักษาหายแล้ว 539 ราย (72.2%) ยังอยู่ระหว่างรักษา 203 ราย (27.2%) รักษาอยู่ที่ รพ.ศรีสังวาลย์ 7 ราย รพ.แม่สะเรียง 30ราย รพ.ปาย 9 ราย รพ.สบเมย 7 ราย รพ.แม่ลาน้อย 1 ราย CI ร.ร.สบเมยวิทยาคม 4 ราย CI บ้านคอนผึ้ง 3 ราย CI.วัดศรีบุญเรือง 3 ราย CI.บ้านโพซอ-อีหลู่ 7 ราย CI ร.ร.แม่ปาง-เทศบาล 21 ราย CI บ้านห้วยบง 11 ราย และ รพ.สนาม 101 ราย

ส่วนอาการของผู้ป่วยที่ยังอยู่ระหว่างการรักษาทั้ง 203 ราย เป็นผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย 189 ราย ปานกลาง 10 ราย และรุนแรง 4 ราย การแพร่ระบาดของโรค เริ่มมีแนวโน้มกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น จึงขอให้ประชาชนทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ควบคุมโรค โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่ชุมชน และขอให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาล หรือหน่วยบริการฉีดวัคซีน เชิงรุกในพื้นที่ เพื่อเป็นการป้องกันโรค ลดความรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิต

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด ทางด้าน นายสงวน ศรีสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ยวม ได้มอบหมายให้ทาง กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลแม่ยวม ร่วมกับ โรงพยาบาลแม่สะเรียง โรงพยาบาลส่งเสริสุขภาพตำบลห้วยสิงห์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำดิบ ลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 แบบเชิงรุกในพื้นที่บ้านห้วยบง พร้อมให้การสนับสนุนอาหารครอบครัวที่ได้รับการติดเชื้อเบื้องต้นก่อน พร้อม ส่งเจ้าหน้าที่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของผู้ติดเชื้อ พื้นที่สาธารณะ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ในพื้นที่ทุกๆ 3 วัน

ในส่วนของการช่วยเหลือเบื้องต้น ทางเทศบาลตำบลแม่ยวม ร่วมกับ กิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือราษฎรที่ติดเชื้อและกักตัว ชุดแรก 18 ครอบครัว 61 คน ส่วนราษฎรที่มีความเสี่ยงน้อย แต่ต้องกักตัวอยู่ในบ้านเนื่องจากหมู่บ้านปิด ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้เร่งหารือหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น