กรมอนามัย เตือนผู้ปกครอง กำชับลูก-หลาน หมั่นล้างมือ ป้องกันพยาธิชอนไช

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ปกครอง กำชับบุตรหลาน โดยเฉพาะเด็กเล็ก หลังเล่นดิน ทราย ล้างมือให้สะอาดจนติดเป็นนิสัย ป้องกันพยาธิชอนไช และลดการติดและการแพร่ระบาดของโควิด-19
​นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีที่คุณแม่ท่านหนึ่งได้เผยแพร่ภาพ มือของลูกชายที่มีพยาธิชอนไชอยู่ใต้ผิวหนังบริเวณอุ้งมือของลูกอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเกิดจากโรคผิวหนังติดเชื้อที่เกิดจากการ เคลื่อนที่ไปตามผิวหนังจากตัวอ่อนของพยาธิหรือแมลงบางชนิด โดยทั่วไปเกิดจากตัวอ่อนระยะที่ 3 ของพยาธิปากขอ ชนิด Ancylostoma Braziliensis และ Ancylostoma Caninum ที่มากับฝุ่น ดิน หรือทราย อุจจาระของแมวหรือสุนัขปะปนอยู่ โดยตัวอ่อนระยะติดต่อจะไชเข้าสู่ผิวหนัง และค่อย ๆ คืบคลานไปตามระหว่างชั้นของผิวหนัง ทำให้ผิวหนัง เกิดเป็นร่องคดเคี้ยว (serpiginous tunnel) ต่อมาเกิดเป็นตุ่มใสขนาดเล็ก (Vesicle) ขึ้นตามร่องเหล่านี้ เรียกพยาธิสภาพบนผิวหนังเช่นนี้ว่า Creeping Eruption โดยมากพบร่องในลักษณะนี้หลายๆร่อง เช่น พบตามหัวเข่า ต้นขา หน้าแข้ง มือหรือแขน พ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงต้องกำชับให้บุตรหลานหมั่นล้างมือให้สะอาดและถูกต้อง ปฏิบัติตามหลัก 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ฝ่ามือถูฝ่ามือ 2) ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว 3) ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว 4) หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ 5) ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ 6) ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ และ 7) ถูรอบข้อมือ
​“ทั้งนี้ ควรล้างมือหลังหยิบจับของเล่น รวมถึงหมั่นทำความสะอาดของเล่นบ่อย ๆ ด้วย แต่ในกรณีที่ไม่สะดวก ล้างมือด้วยสบู่ สามารถใช้เจลล้างมือ ซึ่งหาซื้อได้ง่ายและพกติดตัวได้ตลอดเวลา โดยการให้ความสำคัญกับการล้างมือ อย่างถูกวิธี ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของพยาธิเท่านั้น แต่ควรล้างมือให้สะอาดทั้งในช่วงที่มีการระบาดของโรคต่าง ๆ ในช่วงหน้าฝน และช่วงระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย โดยทำให้ติดเป็นนิสัยเพราะการล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างถูกวิธี จะช่วยป้องกัน โรคต่าง ๆ ได้ อาทิ โรคปอดบวม ท้องร่วง อาหารเป็นพิษ และพยาธิ เป็นต้น” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น