(มีคลิป) กองทัพ นำ ฮ.รับหญิงตั้งครรภ์จากอมก๋อย นำส่ง รพ.นครพิงค์เชียงใหม่ ชื่นชมผู้ป่วยรายนี้มีความอดทนสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานการปฏิบัติหน้าที่ของ ชุดปฏิบัติการบินกองทัพบก กองกำลังผาเมืองพร้อมทีม sky doctor ให้การช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ จาก อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เข้ารับการผ่าคลอด ที่ รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมาช่วยได้สำเร็จ
โดยชุดปฏิบัติการบินกองทัพบก กองกำลังผาเมือง ( ชปบ.ทบ.กกล.ผาเมือง ) โดย พ.ท.ทรงพล ฆ้องทอง , ร.ท.ภูเบศ เอียดแก้ว นักบิน ,จ.ส.อ.สุริยา พรมชาติ, จ.ส.อ.อนันต์ อินนา ช่างเครื่องสนับสนุนสำนักงานการแพทย์ฉุกเฉิน ทีม sky doctor ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์ ครบกำหนดคลอดแต่ไม่สามารถคลอดได้เนื่องจากทารกอยู่ในท่าผิดปกติและมีความดันสูง จึงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศยาน จาก บ.วาเมทะ อ.อมก๋อย จว.ช.ม. เข้ารับการรักษา ที่ รพ.นครพิงค์ โดยปัจจุบันทีมแพทย์ได้ทำการผ่าคลอด ได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากใช้เวลาในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่นาน เด็กและแม่จึงไม่เป็นอันตราย
พ.ท.ทรงพล ฆ้องทอง หัวหน้าชุดปฏิบัติการบินกองทัพบก กองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า ชื่นชมผู้ป่วยรายนี้มีความอดทนสูง เนื่องจากก่อนที่เครื่องจะลงจอดรับผู้ป่วย ญาติผู้ป่วยจะต้องช่วยกันแบกผู้ป่วยขึ้นมารอบริเวณเนินเขาที่ห่างจาก สนาม ฮ. ราว 250 เมตร แต่ขณะที่คอยรอบแรกสภาพอากาศเปลี่ยนจึงได้นำคนไข้กลับไปพักคอยที่โรงเรียน เมื่อเครื่องมาถึงบริเวณสนาม ฮ. ทีมแพทย์ต้องลงไปรับผู้ป่วยจากที่พักคอยเพื่อขึ้นเครื่อง ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ในหุบเขา แต่ผู้ป่วยและญาติก็ไม่ท้อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น