เคาะแล้ว !! อุ้มราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บ./ลิตร จนถึงสิ้น ต.ค.64 โดยปรับลดเงินส่งกองทุนน้ำมันฯ เริ่ม 5 ต.ค.64

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังาน หรือ กบง.ได้หามาตรการระยะสั้นรับมือสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิงในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้น้ำมันดีเซลในประเทศปรับขึ้นแตะระดับ 30 บาทต่อลิตร โดยดีเซลบี 7 ล่าสุดอยู่ที่ 31.29 บาทต่อลิตร ไม่ให้กระทบกับประชาชนที่ใช้ดีเซลมากกว่า 10 ล้านคันในประเทศ
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบออกมาตรการระยะสั้นคือ

ปรับลดสัดส่วนชนิดน้ำมันดีเซลจากบี 10 และ บี 7 โดยให้เหลือการจำหน่ายตามสถานีบริการ เพียงดีเซล บี 6 และบี 20 เป็นการชั่วคราว โดยจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาต่อไป คาดจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11ต.ค.- 31 ต.ค. 64

ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เดิมเก็บดีเซลบี 7 จาก 1 บาท ปรับลดเหลือ 1 สต./ล. และลดค่าการตลาดดีเซลหมุนเร็วธรรมดา เหลือ 1.40 บาท/ล. (เดิม 1.80 บ./ล.) ผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) – 31 ต.ค. 64 แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังขยับขึ้นอีก ได้เตรียมใช้กลไกลของกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาช่วยเพิ่มเติม ไม่ให้เกิน 30 บ./ล. คาดราคาจะอยู่ประมาณ 28 บ./ล.ถึงสิ้น ต.ค. 64 และติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด เพื่อออกมาตรการฉุกเฉินช่วยเหลือเพิ่มเติม
ทั้งนี้ สถานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 11,000 ล้านบาท คาดจะนำเงินจากกองทุนใช้ตามมาตรการดูแลราคาดีเซลระยะสั้นประมาณ 3 พันล้านบาท (ถึงสิ้น ต.ค.64) หลังจากนั้น จะขอใช้วงเงินช่วยเหลือจาก พรก.เงินกู้ฯ ดูแลบรรเทาความช่วยเหลือ เช่น ตรึงราคาแก๊ส LPG (ครัวเรือน) จนถึงสิ้น ม.ค.65 และพิจารณาดูแลค่าไฟฟ้า เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น