กลุ่มผู้ถือบัตรหัว 0-6-8 และแรงงานต่างด้าว แห่รอคิวฉีดวัคซีนที่แม่สาย แน่นกว่า 2,000 คน!!

กลุ่มผู้ถือบัตรหัว 0-6-8 และแรงงานต่างด้าว แห่มารอคิวฉีดวัคซีนที่แม่สาย แน่นกว่า 2,000 คน ชาวบ้านแนะควรจัดระเบียบ หวั่นเกิดเป็นคลัสเตอร์รอบใหม่

วันที่ 4 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เป็นวันแรกของการเปิดบริการฉีดวัคซีนให้กับบุคคลที่ถือบัตรหัว 0 หัว 6 หัว 8 และผู้ที่ถือบัตรแรงงานต่างด้าว โดยทาง ศปก.อ.แม่สาย เปิดรับฉีดวัคซีนในวันที่ 4 จำนวน 1,200 คน วันที่ 5 จำนวน 1,200 คน และวันที่ 6 จำนวน 700 คน รวมทั้งหมด 3,200 คน ซึ่งทำให้ผู้ถือบัตรหัว 0-6-8 มีความสนใจเข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนมาก โดยจะมีบริการจัดฉีดที่บริเวณหอประชุมศูนย์สนามกีฬาโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายเปิดประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. โดยทาง จ.เชียงราย จะเปิดเป็นระยะที่ 2 ตั้งแต่ 1-31 ธ.ค. และทาง อ.แม่สาย ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยว และเป็นเมืองหน้าด่านพรมแดนติดกับประเทศเมียนมา ที่มีกลุ่มชาติพันธ์ุอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากที่ถือบัตรหัว 0 หัว 6 หัว 8 และบัตรแรงงานต่างด้าว
ทาง ศปก.อ.แม่สาย จึงได้จัดให้กลุ่มเหล่านี้เข้าถึงการรับฉีดวัคซีน จึงให้ผู้นำชุมชนประกาศประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ถือบัตรเหล่านี้มารับการฉีดวัคซีน

โดยมีคนที่สนใจจะฉีดวัคซีนมายืนรอที่หน้าประตูหอประชุมเพื่อรอรับบัตรคิวตั้งแต่เวลา 03.00 น. และมีเพิ่มมาเรื่อยๆในช่วงสาย รวมแล้ววันนี้มีคนมารอรับบัตรคิวประมาณ 2,000 คน จนเมื่อถึงเวลาเปิดทำการ จนท.จึงเปิดให้ผู้มีสิทธิ์ทยอยเข้ามารับบัตรคิว แต่ผู้ที่มารับการฉีดวัคซีนมีจำนวนมากเมื่อแจกได้ครบตามจำนวน จนท.จึงรีบปิดประตู ทำให้มีผู้คนจำนวนมากที่ไม่ได้รับบัตรคิว ยืนแออัดกันบริเวณหน้าประตูทางเข้า ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงจะติดโควิด แต่ส่วนใหญ่ก็ยอมเสี่ยงเพื่อที่จะได้รับบัตรคิวฉีดวัคซีนกัน แต่ก็มีบางรายที่ยอมกลับบ้านไป เพราะกลัวพบคนติดโควิดมารอคิวด้วย

และการฉีดวัคซีนวันนี้ก็ยังมีความวุ่นวายจากกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่ไม่สามารถอ่าน-เขียนภาษาไทยได้ ซึ่งการเข้ารับการฉีดวัคซีนจะต้องมีการกรอกเอกสารที่เป็นภาษาไทย จึงทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังดีที่มีกลุ่มล่ามจิตอาสาคอยแปลภาษาให้

การเปิดฉีดรับวัคซีนให้กับกลุ่มถือบัตรหัว 0-6-8 และบัตรแรงงาน เปิดรับฉีดตั้งแต่วันที่ 4-5-6 ต.ค. พบว่าวันแรกที่เปิดฉีดวัคซีน บัตรคิวหมดไปตั้งแต่เวลา 09.00 น. ทำให้มีบางส่วนที่มารอตั้งแต่เช้า ถึงกับถอนลมหายใจ เสียใจที่มารอตั้งแต่เช้ากับไม่ได้บัตรคิวเข้ารับการฉีดวัคซีน และทาง ศปก.อ.แม่สาย ได้ชี้แจงให้กับกลุ่มที่ไม่ได้รับเข้าฉีดวัคซีนในครั้งนี้ว่า จะมีวัคซีนเข้ามาล็อคใหม่ จะมีการแจ้งไปทางผู้นำชุมชนอีกครั้ง

ด้านชาวบ้านที่มาเห็นการต่อคิวรับการฉีดวัคซีนที่ยืนแออัดเบียดเสียดกัน ได้ชี้แนะว่า หากมีการจัดให้บัตรคิวและกรอกเอกสาร ควรจะให้ทางทีม อสม.ชุมชน และผู้นำชุมชน ควรคัดสรรเรียกผู้ที่ถือบัตรหัว 0-6-8 และแรงงานต่าวด้าว ที่จำเป็นต้องเร่งฉีดก่อน ให้กรอกเอกสารที่บ้าน และแจกบัตรคิวก่อน และให้ทาง ศปก.อ.แม่สาย นัดหมายว่าควรจะเข้าไปรับการฉีดวัคซีนเวลาใด วันใด เพราะผู้ที่ผ่านไปมา และได้พบเห็นถึงความวุ่นวายดังกล่าว ก็ไม่สบายใจ หวั่นจะเกิดเป็นคลัสเตอร์โควิดรอบใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น