(มีคลิป) ผบช.ภ.5 คุมตัว 2 หนุ่ม-สาว ถ่ายคลิปอนาจารริมถนนสายต้นยาง เผยแพร่บนเว็บไซต์ลามก

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (5 ต.ค.64) ที่ห้องศูนย์ปราบปรามอาชญากรรม ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ ได้แถลงข่าวการจับกุมตัว น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี ชาว ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ และ นายบอย (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี ชาว ต.แม่ขะนิง อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่คลิปวิดีโอลามกอนาจาร มีเพศสัมพันธ์กันริมทางบริเวณถนนสายต้นยาง เชียงใหม่-ลำพูน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ในช่วงกลางดึกตามที่ปรากฏบนโลกโซเชียล พร้อมด้วยของกลาง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค 1 เครื่อง , โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง , ฮาร์ดดิสก์แบบพกพา 2 เครื่อง , เสื้อผ้าที่ใช้ในการถ่ายทำ 20 ชุด และสมุดบัญชีธนาคาร 15 บัญชี

โดยทาง พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เปิดเผยถึงการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนนี้ว่า สืบเนื่องจากคลิปลามกอนาจารที่ปรากฎในโลกโซเชียล ซึ่งพบว่ามีการถ่ายทำที่บริเวณถนนสายต้นยาง ในท้องที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และจากการสืบสวนติดตามเบาะแส ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุมตัวได้ที่บริเวณด่านตรวจหน้าวิทยาลัยเกษตรพะเยา และจากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้ให้การรับสารภาพว่าเป็นบุคคลที่ปรากฎภายในคลิปดังกล่าวจริง และยังพบว่ามีคลิปวิดีโอที่มีการถ่ายทำในลักษณะดังกล่าว อีกประมาณ 70 คลิป ตลอดตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนขยายผลต่อว่าเกิดขึ้นที่ไหน ส่วนที่มีการเผยแพร่ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ก็จะเป็นอีกฐานความผิดอีกส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้จากการสอบสวนทราบว่า คลิปที่ปรากฎในโลกโซเชียลนั้น ทางผู้ต้องหาได้มีการถ่ายทำเพื่อนำไปเผยแพร่เฉพาะกลุ่มในโลกออนไลน์ ที่จะต้องเสียค่าเข้าชมครั้งละประมาณ 500 บาท และจากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังพบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกประมาณ 3-4 คน ที่ในตอนนี้สามารถติดตามเบาะแสทราบตัวแล้วอีก 2 คน และกำลังตรวจสอบความเชื่อมโยง ว่ามีส่วนในการร่วมกระทำความผิดมากน้อยเพียงใด ส่วนในเบื้องต้นเรื่องการดำเนินคดีนั้น จะเป็นความผิดข้อหา ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ คลิปวิดีโอที่ปรากฎดังกล่าวนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่า ได้มีการนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ต่างประเทศอีก 3-4 เว็บไซต์ ที่เป็นเว็บไซต์ในลักษณะสื่อลามกอนาจาร ซึ่งในส่วนนี้จะมีการขยายผลเพิ่มเติมอีกครั้ง

ผบช.ภ.5 กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อยากฝากเตือนประชาชน อย่างเช่นกรณีนี้เป็นการกระทำความผิดที่ชัดเจน และมีความผิดที่จะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่ทำลงไป และจากกรณีนี้ที่ยังตรวจพบว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าวอีกประมาณกว่า 70 คลิป ที่เป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระอีกถึง 70 คดี ถ้าหากทางศาลตัดสินเรียงคดีก็จะมีโทษหนัก และจากการสอบสวนผู้ต้องหาที่มีการถ่ายทำคลิปจำนวนมากนั้น สถานที่ก็จะกระจายไปทั่วในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ พบว่ามี 2 พื้นที่คือ พื้นที่ อ.สารภี และ อ.แม่ออน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะได้ทำการส่งตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไปยัง สภ.สารภี เพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติม จากนั้นจะได้ฟ้องศาล จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น