“S&P” คงอันดับความน่าเชื่อถือไทย BBB+ คาดปีหน้าเศรษฐกิจฟื้นสู่ภาวะปกติ

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ​ S&P Global​ Ratings (S&P) คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยที่ BBB+ และ #มุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) เป็นระดับเดียวกับปี 2563

เรตติ้งที่ดีที่สุดคือ AAA จากนั้นไล่ลงไปเป็น B , C และแย่ที่สุด คือ D ซึ่งหมายถึง Default หรือมีสถานะผิดนัดชำระหนี้ หรือขาดความน่าเชื่อถือ ยิ่งตัวอักษรซ้ำหลายตัว หรือมีประจุบวก แสดงว่าคุณภาพดีกว่าอักษรตัวเดียวหรือไม่มีประจุ ซึ่งไทยอยู่ในเรต BBB+

โดย S&P ให้คะแนน ภาคการคลังสาธารณะ มีความเข้มแข็ง แม้ว่าไทยจะขาดดุลงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564-2565 และหนี้ของรัฐบาลเพิ่มขึ้น จากการดำเนินนโยบายการคลังของภาครัฐเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ

คาดปีนี้เศรษฐกิจไทยเติบโต (GDP Growth) ประมาณร้อยละ 1.1 และในช่วงปี 2565-2567 โตร้อยละ 3.6 /ปีด้วย จากปัจจัยการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น จากการควบคุมการระบาดของ COVID-19 ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง และคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับไปอยู่ที่ระดับเดิมก่อนเกิดโควิด-19 ภายใต้การสนับสนุนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามแผนแม่บท #ยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ

#ภาคการเงินต่างประเทศ (External Finance) ยังคงมีความแข็งแกร่ง ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล มีสภาพคล่องและทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง และ #สภาพคล่องต่างประเทศ (External Liquidity) ของไทยยังอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวล ทั้งการดำเนินนโยบายทางการเงินและการรักษาเสถียรภาพด้านราคา ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น