คุมเข้มคลัสเตอร์ตลาดนวรัฐ ชาวบ้านผวาโควิด ย่านการค้าดังเงียบสนิท ผู้ค้าเหนื่อย

ผู้ประกอบการ ร้านค้าของที่ระลึก ย่านตลาดนวรัฐ นครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ประกาศแจ้งเตือนผู้ที่ใช้บริการร้านค้าย่านตลาดนวรัฐ (กาดเจ๊กโอ้ว) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านขายส่ง ว่าระหว่างวันที่ 20 กันยายน – 3ตุลาคม 2564 ให้สังเกตอาการ 14 วัน หากพบอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมระบุร้านค้าต่างๆที่ต้องปิดชั่วคราว ทั้งร้านแสงเจริญขายของเล่น ,ร้านเชียงฮง,ห้างขายทองโอ้วจินเฮง,ร้านเวงโฮม คุ๊กกิ้งคาเฟ่ และร้านค้าใกล้เคียง เนื่องจากมีพนักงานในร้าน เสี่ยงสัมผัสติดเชื้อ เป็นคลัสเตอร์ ขนาด 43 ราย ส่งผลให้ย่านการค้าดังกล่าว เงียบเหงายิ่งกว่าเดิม จากที่เงียบอยู่แล้ว
” ย่านนี้เป็นย่านค้าส่ง มีทั้งสินค้ากิ๊ฟช๊อฟ ,ของเล่น, อุปกรณ์ เครื่องใช้ในครัวเรือน ร้านค้าสินค้าราคาถูกที่กลุ่มผู้ค้าตามกาดนัด ในอำเภอรอบนอก นิยมมาซื้อกัน รวมทั้งเป็นย่านร้านทองอีกด้วย ”

ล่าสุดจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด พบผู็ติดเชื้อจำนวนหนึ่ง ในย่านนี้ ทางสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 ได้นำรถโมบายพระราชทาน มาบริการตรวจหาเชื้อ ให้พนักงานในร้านค้าต่างๆกว่า 180 คน บริเวณด้านหน้าร้านทองโอ้วจินเฮง โดยมี เทศบาลนครเชียงใหม่ และสมาชิกสภาเทศบาลฯนำโดย สท.พรฤดี พุทธิศรี, สท.ศิริวัฒน์ บุญเชื้อ และอีกหลายๆคน มาร่วมอำนวยการ ความสะดวกให้ประชาชนที่มารับบริการ

” ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการตรวจหาเชื้อเชิงรุก และสร้างความมั่นใจ ให้ผู้ค้า ประชาชน ในย่านการค้าปลีก ค้าส่งดังกล่าวด้วย ซึ่งผลการตรวจนั้น จะมีการแจ้งให้ทราบผ่านช่องทางที่มีการลงทะเบียนไว้ก่อน เข้ารับการตรวจ”


ทั้งนี้ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณ สุข จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ใน จ.เชียงใหม่ ว่าการระบาดของโรคโควิด-19 พบว่ายังคงเป็นการระบาดในครอบครัวเป็นหลัก โดยมีปัจจัยหลัก คือ ผู้ที่ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้านี้ หรือไปพื้นที่เสี่ยงมา แต่ไม่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยงจึงไม่เคร่งครัดในการกักตัว รวมทั้งผู้ที่ไปตรวจแล้วผลเป็นลบ เมื่อกลับไปไม่ได้กักตัว ทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปสู่เพื่อนร่วมงาน และคนในครอบครัว นอกจากนี้ การระบาดยังพบในกลุ่มผู้ที่ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น รับประทานอาหารร่วมกัน งานบุญ งานศพ จึงขอความร่วมมือในการงดกิจกรรมการรวมกลุ่มต่าง ๆ ในช่วงนี้

ในขณะที่ ผู้ประกอบการ ค้าส่ง สินค้าราคาถูกย่านกาดนวรัฐ นครเชียงใหม่ กล่าวว่า มีการนำพนักงาน แรงงานในร้านไปฉีดวัคซีน ไปตรวจหาเชื้อ ตามคำแนะนำ แต่การใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน ในร้านค้าต่างๆ อาจสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และไม่ระวังตัว หรือไม่คาดคิดว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อ จนส่งผลให้เกิดการระบาดขึ้นในย่านนี้ ซึ่งทุกๆคนก็ระมัดระวังกันเต็มที่แล้ว

” ยอมรับว่า เห็นสภาพร้านค้าที่ปิดกันไปหลายช่วงตึก แล้วใจหาย ค้าขายรายได้ลดกว่าเดิม บรรยากาศจากที่เคยเงียบมานานก็ยิ่งเงียบไปอีก ส่วนผู้ค้า ประจำ ก็มีวิธีแก้ปัญหาด้วยการ สั่งของ ผ่านไลน์ แล้วจัดส่งฝากรถขนส่งไปให้ แทนที่จะเข้ามาเลือกซื้อในร้าน ปกติช่วงใกล้เทศกาล ช่วงหนาว พวกข้าวของเครื่องใช้บางประเภท น่าจะขายดี ไม่เป็นไปตามที่คาด เนื่องจากเกิดเหตุนี้ด้วย กลุ่มผู้ค้ารายย่อยๆยังไม่ค่อยกล้าเข้ามา หายไปเยอะมาก อาจต้องรอสักระยะ คาดว่าปลายเดือนตุลาคม น่าจะดีขึ้น ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น