สาธารณสุขเชียงใหม่ ยืนยัน สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้

วันนี้ (5 ต.ค. 64) ที่ ห้องประชุม 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ในจำนวนที่ต่ำกว่า 100 ราย ซึ่งอาจจะมีการขยับขึ้นลงบ้าง เนื่องจากตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาจากการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงหลังจากพบคลัสเตอร์ใหม่ หรือ และบางครั้งก็มาจากการตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูงในรอบที่ 2 และ 3 ของการกักตัว ด้านศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลสนาม ของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ก็ยังสามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอและไม่เป็นภาระที่หนักเกินไปต่อบุคคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วย

ส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุกของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงพบผู้ติดเชื้ออยู่ในอัตราร้อยละ 3-4 ซึ่งถือว่ายังสามารถควบคุมโรคได้ดี เนื่องจากหากเกิดการระบาดในพื้นที่ต่างๆ ทีมของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอจะได้ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกทันที เพื่อตรวจคัดกรองผู้ที่มีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการเข้าสู่ระบบการรักษาได้ และไม่มีการแพร่กระจายโรคไปสู่ชุมชน ส่วนการตรวจคัดกรองในด่านต่างๆ ที่คัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ก็ยังคงมีการคัดกรองอย่างต่อเนื่อง

ด้านสาเหตุการติดเชื้อของจังหวัดเชียงใหม่นั้น จากการวิเคราะห์พบว่า ขณะนี้การติดเชื้อจากการนำเข้าจากต่างจังหวัดนั้นมีแนวโน้มเริ่มลดลงแล้ว แต่การติดเชื้อในครอบครัว ในชุมชน และในสถานที่ทำงานกลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีประวัติเดินทางไปสถานที่เสี่ยงมาและไม่คิดว่าตัวเองเสี่ยง หรือตรวจรอบแรกแล้วไม่พบเชื้อจึงไม่มีการกักตัวอย่างเคร่งครัด จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดในครอบครัวและชุมชนตามมา

สำหรับคลัสเตอร์ต่างๆ ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเฝ้าระวังทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด เพื่อติดตามการกักตัวหากเกิดการแพร่ระบาดเกิดขึ้น ส่วนสาเหตุที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่มีการประกาศไทม์ไลน์ทั้งหมด เนื่องจากสถานที่ที่ผู้ป่วยเดินได้ทางไปนั้น บางแห่งไม่ได้มีความเสี่ยง หากประกาศไปแล้วจะทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ยกเว้นกรณีที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 2 คนขึ้นไป และมีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ต่างๆ ทางทีมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่จะได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและสังเกตอาการตนเอง เพื่อที่จะจำกัดขอบเขตในการแพร่ระบาดให้แพร่ออกไปน้อยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น