เชียงใหม่ เตรียมจัดพิธีทอดผ้าป่า สนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย

จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมเตรียมความพร้อมจัดพิธีทอดผ้าป่า สนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสนับสนุนให้พระภิกษุและสามเณร ได้ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างลึกซึ้งแตกฉาน

วันนี้ (6 ต.ค. 64) พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ และนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดพิธีทอดผ้าป่าฯ ระดับจังหวัด ร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมจัดพิธีทอดผ้าป่า สนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปี 2564 ผ่านระบบวิดีทิศน์ทางไกล VCS โดยมีสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร และนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานในการประชุม

ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดพิธีทอดผ้าป่าเพื่อสนับสนุนและเผยแพร่การดำเนินงานของโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย พร้อมพระราชทานผ้าไตรและทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ในพิธีทอดผ้าป่า โดยในระดับจังหวัด ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตร จำนวน 72 ไตร และพระราชทานๅพระบรมราชานุญาตให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีทอดผ้า ณ วัดที่แต่ละจังหวัดเลือก จังหวัดละ 1 วัด โดยกำหนดข่วงดำเนินขนระหว่างวันที่ 13 ตุลาคม – 15 พฤศจิกายน 2564 ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดจัดพิธีทอดผ้าป่าฯ แบบกองรวมจังหวัด ในวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญมั่นคงสืบไป

สำหรับโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2547 เพื่อสนับสนุนให้พระภิกษุและสามเณร ได้ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างลึกซึ้งแตกฉาน สร้างความร่มเย็นในสังคมด้วยการที่มีหลักพุทธธรรมที่ถูกต้อง จรรโลงพระพุทธศาสนาให้เป็นหลักทางจิตใจและความคิดของประชาชน ทั้งยังเป็นการพัฒนาความรู้และคุณภาพของพระสงฆ์ให้เป็นหลักทางจิตใจของประชาชนให้พระภิกษุและสามเณรมีความสำนึกและเป็นประโยชน์ในสังคมไทย โดยผู้รับทุน จะต้องเป็นพระภิกษุหรือสามเณรที่มีสัญชาติไทย มีศีลาจารวัตรงดงามตามพระธรรมวินัย มีความประพฤติเรียบร้อย มีวิริยะ อุตสาหะ ในการศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จหลักสูตร และมีจิตอาสา โดยต้องผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของโครงการฯ และของสถานศึกษาที่ศึกษาอยู่

ในส่วนของการบริจาคเงิน สามารถโอนเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาพระบรมมหาราชวัง ชื่อบัญชี โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เลขบัญชี 0612065925 หรือสั่งจ่ายแคชเชียร์เช็ค/เช็คธนาคาร โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น